Tìm cách chống chuyển giá để tăng thu ngân sách

(BĐT) - Sáng 19/07, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Vương quốc Anh (ACCA) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Chuyển giá – Những vấn đề trong công tác quản lý hiện nay”.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đây là một trong những trọng tâm được đông đảo đại biểu đến từ các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành, cơ quan trung ương và địa phương, Hội nghề nghiệp, trường Đại học, Viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế và đông đảo doanh nghiệp tập trung trao đổi, chia sẻ tại Hội thảo.

Theo KTNN, hoạt động chuyển giá là một thực tế phổ biến có tác động tiêu lực tới mọi nền kinh tế không phân biệt quy mô và trình độ phát triển trở thành vấn đề nan giải của mọi quốc gia trong quản lý nhà nước về lĩnh vực thuế. Điều này không chỉ xảy ra đối với các doanh nghiệp FDI, mà còn xảy ra ở cả các doanh nghiệp trong nước (còn gọi là chuyển giá nội địa). Hiện có 4 hình thức chuyển giá phổ biến hiện nay mà các doanh nghiệp thường sử dụng. Một là chuyển giá vào giá trị tài sản đầu tư, tức là thống nhất đưa giá tài sản góp vốn cao hơn giá thị trường nhằm giảm bớt nghĩa vụ nộp thuế trong tương lai. Hai là chuyển giá ẩn trong thu nhập, có giá giao dịch không theo giá thị trường làm giảm nghĩa vụ thuế. Ba là chuyển giá đa chiều - các công ty có liên quan thỏa thuận giao dịch không theo giá thị trường nhằm làm đẹp giả tạo tình hình tài chính của nhau và làm thất thu thuế. Bốn là chuyển giá thông qua các hình thức giao dịch thương mại khác. Đây là hình thức phổ biến nhất hiện nay về chuyển giá cần có biện pháp hữu hiệu để tăng thu cho ngân sách tránh thất thoát thuế do hành vi chuyển giá gây nên.

Nhiều bài học kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý, kiểm soát chuyển giá của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới trong công tác chống chuyển giá của các doanh nghiệp đã được chia sẻ tại Hội thảo.

Chuyên đề