Thương hiệu trong cung cấp vốn cho dự án PPP

(BĐT) - Từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, Vietcombank ngày nay đã trở thành một ngân hàng hoạt động đa lĩnh vực, đặc biệt từng bước khẳng định thương hiệu, thế mạnh và kinh nghiệm trong việc cung cấp vốn cho các dự án PPP, góp phần tích cực vào sự phát triển đất nước.
Vietcombank thu xếp gần 3.558 tỷ đồng cho Dự án Đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn
Vietcombank thu xếp gần 3.558 tỷ đồng cho Dự án Đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trước đây, nay là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức đi vào hoạt động ngày 1/4/1963, với tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối (trực thuộc Ngân hàng Nhà nước). Là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hoá, Vietcombank chính thức hoạt động với tư cách là một ngân hàng TMCP vào ngày 2/6/2008 sau khi thực hiện thành công kế hoạch cổ phần hóa thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Trên cơ sở đó, ngày 30/6/2009, cổ phiếu Vietcombank (mã chứng khoán VCB) chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và cho đến nay, VCB là cổ phiếu có thị giá cao nhất trong các cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, đồng thời Vietcombank cũng nằm trong số các công ty đại chúng có mức vốn hóa lớn nhất trên TTCK Việt Nam. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước, phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu.

Từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, Vietcombank ngày nay đã trở thành một ngân hàng đa năng, hoạt động đa lĩnh vực, cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ tài chính hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế; trong các hoạt động truyền thống như kinh doanh vốn, huy động vốn, tín dụng, tài trợ dự án… cũng như mảng dịch vụ ngân hàng hiện đại: kinh doanh ngoại tệ và các công vụ phái sinh, dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử…     

Với bề dày truyền thống trong hoạt động đối ngoại và thu xếp vốn, Vietcombank đặc biệt có thế mạnh và kinh nghiệm trong việc tìm kiếm, hợp tác, quản lý cung cấp các nguồn vốn tài trợ cho các dự án PPP, có thể kể đến một vài dự án điển hình như 2 Dự án đường Hà Nội - Bắc Giang và đường giao thông Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn.

Vietcombank làm đầu mối thu xếp vốn có tổng giá trị hơn 3.658 tỷ đồng tài trợ cho dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang. Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo Quyết định số 113/QĐ-BGTVT ngày 10/01/2014. Điểm đầu của Dự án tại Km 113+985 Quốc lộ 1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận Thành phố Bắc Giang; điểm cuối của Dự án tại Km 159+100 - lý trình Quốc lộ 1 (trạm thu phí Phù Đổng cũ), thuộc địa phận Hà Nội, nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đi qua khu vực các tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao và có vị trí, vai trò huyết mạch trong giao thông khu vực. Dự án được khởi công ngày 22/02/2014 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2016 với kỳ vọng là nhân tố chính tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực cũng như toàn quốc.

Tại Thanh Hóa, Vietcombank làm đầu mối thu xếp vốn cho dự án đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn có tổng chiều dài 65,915km đi qua 5 huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia, được đánh giá là dự án trong điểm của tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư là 4.167 tỷ đồng, trong đó, vốn vay từ Vietcombank là gần 3.558 tỷ đồng. Được khởi công từ tháng 9/2014, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2017, tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Thọ Xuân đến khu kinh tế Nghi Sơn giúp phát triển giao thông, cơ sở hạ tầng đối với Thanh Hoá nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng. Khu Kinh tế Nghi Sơn, với lợi thế là một trong số rất ít địa điểm ở miền Bắc có thể đầu tư cảng nước sâu, đang là điểm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước để triển khai các dự án công nghiệp quy mô lớn, đang và sẽ đóng vai trò là trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam của miền Bắc, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành đầu tàu kinh tế và cửa ngõ kết nối, giao lưu quốc tế của khu vực.

Trên cơ sở hiệu quả của các dự án PPP, Vietcombank luôn cam kết cung ứng đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời vốn tín dụng cũng như các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, tiện ích để hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ.

Trong gần 2 thập kỷ trở lại đây, Vietcombank luôn được các tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” trên nhiều lĩnh vực hoạt động cũng như luôn dẫn đầu thị trường nội địa trên các bảng xếp hạng quan trọng như: “Top 2.000 công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới - Global 2000” (do Tạp chí Forbes bình chọn); “Top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới” 2 năm liên tiếp (2013-2014) của  Tạp chí The Banker; “Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị lớn nhất thế giới” (do Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance đánh giá); “Top 100 công ty đáng quan tâm nhất tại khu vực Asean” (do Tạp chí Nikkei Asian Review công bố); là ngân hàng thương mại đầu tiên của ngành đón nhận chứng chỉ ISO/IEC 27001:2013; là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2015” do tạp chí Euromoney bình chọn (7/2015); được Công ty Vietnam Report bình chọn là “Ngân hàng uy tín nhất trên truyền thông năm 2015”; được Tạp chí Euromoney bình chọn “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam về dịch vụ Bất động sản”; được Tạp chí Asiamoney trao giải “Ngân hàng quản lý tiền mặt trong nước tốt nhất Việt Nam”... Cũng trong tháng 3/2016 vừa qua, Vietcombank đã được Anphabe và Nielsen công bố lọt vào danh sách Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2015 và được Tạp chí Nikkei của Nhật Bản bình chọn vào “Danh sách 300 công ty năng động nhất Châu Á”.

Với những thành tựu xây dựng và phát triển trong hơn 53 năm thành lập, Vietcombank luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tin tưởng và kỳ vọng; được  Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo định hướng phát triển trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam. Bằng phương châm hoạt động luôn đảm bảo an toàn và duy trì sự tăng trưởng liên tục hướng tới phát triển bền vững, Vietcombank đặt mục tiêu phát trở thành 1 trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất vào năm 2020.

Chuyên đề