Thị trường vàng lại trầm lắng sau dịp vía Thần Tài

Sau dịp Thần Tài, thị trường vàng chỉ xuất hiện những giao dịch nhỏ lẻ trong khi giá tiếp tục giảm thêm.
Cảnh tượng khách đông nghịt đã không còn tại các cửa hàng vàng sau khi dịp Thần Tài kết thúc.
Cảnh tượng khách đông nghịt đã không còn tại các cửa hàng vàng sau khi dịp Thần Tài kết thúc.

Giá vàng đi lên trong phiên sáng 26/2 trên thị trường châu Á, sau khi đã sụt giảm hơn 1% hồi tuần trước. Trước đó kim loại quý này đã để mất 1,6% giá trị ở tuần trước, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 8/12/2017. Lúc 9h (giờ Hà Nội), mỗi ounce vàng được niêm yết ở 1.335 USD.

Trong khi đó, cùng thời gian này, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý DOJI được mua bán ở 36,8 - 37,15 triệu đồng mỗi lượng, giảm khoảng 20.000 đồng chiều mua vào và 30.000 đồng chiều bán ra so với cuối ngày 26/2.

Trong khi đó, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá mua bán vàng miếng SJC là 36,8 - 36,98 triệu đồng, không đổi so với phiên giao dịch trước đó.

Sau ngày vía Thần Tài, lượng giao dịch mua bán tại các doanh nghiệp vàng trong nước lại trở về sự trầm lắng khi chỉ xuất hiện lực mua bán nhỏ lẻ, thưa thớt.

Trong khi nhiều nhà đầu tư lạc quan với thị trường vàng, giới phân tích thế giới lại khuyến nghị hãy thận trọng hơn vì giá cả đang ở giữa tầm để bán ra. Theo chuyên gia phân tích kỹ thuật tại City Index, Fawad Razaqzada, mặc dù triển vọng kỹ thuật của vàng không rõ ràng, quý kim này có xu hướng đi xuống vì đồng USD sẽ tìm thấy đà tăng trong ngắn hạn và bật lên từ mức thấp nhất trong ba năm qua.

Việc Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ thời gian tới sẽ hỗ trợ cho đồng USD trong năm 2018. Tăng trưởng tại Mỹ dự báo năm nay là 2,9% và vẫn có tới ba lần tăng lãi suất. Hiện thị trường định giá 83% khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng tới.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên nhưng lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do họ nắm giữ đã tăng 0,18% lên 829,26 tấn trong phiên 23/2. 

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng mua bán quanh 22.705 - 22.775 đồng.

Chuyên đề