Thận trọng trong nới lỏng tiền tệ

(BĐT) - Theo một báo cáo vừa được Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố, 6 tháng đầu năm 2017, tăng trưởng tín dụng cao hơn tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán M2 là nguyên nhân quan trọng khiến thanh khoản hệ thống ngân hàng có phần căng thẳng trong những giai đoạn nhất định.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

BVSC cho rằng sự thận trọng trong điều hành cung tiền M2 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thời gian vừa qua xuất phát từ lo ngại về rủi ro lạm phát khi chỉ số CPI đã tăng khá nhanh ngay trong quý I. Tuy nhiên, diễn biến lạm phát đã đảo chiều nhanh chóng kể từ tháng 5 khi giá thịt lợn bất ngờ lao dốc. Khi lạm phát tăng không quá cao và nằm trong tầm kiểm soát, NHNN sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để mạnh tay thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ hơn nữa trong 6 tháng cuối năm thông qua thúc đẩy tăng trưởng cung tiền M2 cũng như xem xét nới trần tăng trưởng tín dụng cho hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, Nhóm nghiên cứu của BVSC khuyến nghị, mọi sự nới lỏng luôn cần phải đi kèm với sự thận trọng. Hệ thống ngân hàng mới chỉ đang hồi phục bước đầu, rất nhiều ngân hàng vẫn đang nặng gánh với nợ xấu. Vì thế, bất kỳ sự nôn nóng nào trong tăng trưởng dẫn đến sự suy giảm trong chất lượng tài sản cũng cần được NHNN theo dõi chặt và kiểm soát kịp thời.                

Chuyên đề