“Tăng trưởng tín dụng sẽ giảm tốc trong năm nay“

HSC cho rằng tín dụng tháng 2 và tháng 3 năm nay cũng sẽ kém do tín dụng cùng kỳ đạt cao, tình hình ngành sản xuất chưa rõ ràng do gần đây số liệu công bố là trái chiều.
“Tăng trưởng tín dụng sẽ giảm tốc trong năm nay“

Báo cáo của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, đến 31/12/2015, dư nợ tín dụng nền kinh tế tăng 17,29% so với cuối năm 2014.

Theo nhận định của CTCK TP.HCM (HSC), con số này thấp hơn kỳ vọng chung trong những tháng gần đây cho rằng tăng trưởng tín dụngcó thể đạt 18%. Trong khi đó tín dụng tháng 1 giảm 0,2% so với tháng 12/2015; và đây là điều thường thấy ở một tháng đầu năm. Chẳng hạn tín dụng tháng 1 năm 2015 cũng giảm 0,5% so với tháng liền trước.

Xu hướng thực sự sẽ bắt đầu từ tháng 2 trở đi. Chẳng hạn vào tháng 2/2015 tín dụng tăng khoảng 1,2% so với tháng liền trước và cho thấy xu hướng chung của quý I. Trong khi đó tín dụng vào tháng 2/2014 giảm 0,65% so với tháng liền trước. HSC không cho rằng tín dụng tháng 2 năm nay sẽ tăng mạnh.

Trước đó, HSC đã đề cập là tăng trưởng tín dụng sẽ giảm tốc trong năm nay.

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng tín dụng năm nay là 15% dựa trên giả định là đầu năm tín dụng sẽ tăng trưởng kém do cho vay cơ sở hạ tầng sẽ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ (cho vay cơ sở hạ tầng quý 1 năm ngoái đã tăng mạnh)", báo cáo chỉ rõ.

Việc tín dụng tháng 1 giảm so với tháng liền trước là điều thường thấy - nghĩa là hiệu ứng “cuối năm” không còn nữa do một số khoản vay vào cuối năm được trả vào đầu năm sau. Theo đó tăng trưởng tín dụng tháng 1 so với tháng liền trước thường âm.

Trong khi đó, HSC cho rằng tín dụng tháng 2 và tháng 3 năm nay cũng sẽ kém do tín dụng cùng kỳ đạt cao, tình hình ngành sản xuất chưa rõ ràng do gần đây số liệu công bố là trái chiều (chẳng hạn chỉ số PMI và số liệu sản xuất công nghiệp) và cho vay lĩnh vực cơ sở hạ tầng sẽ khó đạt cao được như năm 2015 và 90% gói cho vay hỗ trợ nhà ở trị giá 30 nghìn tỷ đồng đã giải ngân xong nên có thể cho vay mua nhà sẽ tăng chậm lại trong vài tháng.

"Trên thực tế, chúng tôi cho rằng tín dụng sẽ lại tăng tốc về cuối năm.Tuy nhiên nhiều khả năng trong vài tháng tới tình hình tăng trưởng tín dụng sẽ không được tốt như cùng kỳ năm ngoái", HSC dự báo.

Và trên thực tế diều này sẽ làm giảm sức tăng trưởng thu nhập lãi thuần của các ngân hàng và tỷ lệ NPL có khả năng tăng trở lại từ mức thấp của cuối năm ngoái do dư nợ cho vay tăng chậm lại (tỷ lệ NPL có mẫu số là dư nợ cho vay).

Chuyên đề