Siết tín dụng cho vay: Cần phân loại bất động sản

Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra dự thảo nâng hệ số rủi ro của các khoản cho vay bất động sản, đang khiến không ít doanh nghiệp thấy lo lắng.
Siết tín dụng cho vay: Cần phân loại bất động sản

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra dự thảo nâng hệ số rủi ro của các khoản cho vay bất động sản. Điều này đồng nghĩa với việc các khoản vay bất động sản sẽ hạn chế hơn cho người mua nhà và sẽ gây khó cho doanh nghiệp bất động sản.

Các chuyên gia cho rằng, với mục tiêu tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cho vay, tránh nguy cơ bong bóng, việc điều chỉnh là cần thiết nhưng cũng nên có lộ trình phù hợp và đặc biệt cần có sự phân định theo tùy từng phân khúc nhà đất.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, phần đông các doanh nghiệp bất động sản tỏ ra khá bất ngờ và lo lắng trước việc, chỉ mới sau một năm được nới lỏng, nay nguồn tín dụng cho vay bất động sản lại có thể bị siết chặt.

Theo ông Quang, hiện dư nợ tín dụng bất động sản đang ở mức dưới 10%, nghĩa là vẫn còn khoảng 5% nữa mới cần áp dụng các giải pháp thắt chặt cho vay.

Chuyên đề