Sắp có quy định đền bù sự cố 'bỗng dưng mất tiền' trong ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định nêu rõ trong hợp đồng trách nhiệm của nhà băng, hướng xử lý khi phát sinh rủi ro, sự cố trong thanh toán.
Các vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng khiến dư luận xôn xao thời gian gần đây.
Các vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng khiến dư luận xôn xao thời gian gần đây.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.

Trước ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải ban hành quy định nêu rõ trong hợp đồng trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối khi phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các quy định của pháp luật  và đầu tư hạ tầng công nghệ lĩnh vực thanh toán của các ngân hàng. Tại văn bản này, Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thanh toán, ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống thanh toán quốc gia.

Trước đó, nhiều khách hàng đã liên tục phản ánh tình trạng "bỗng dưng mất tiền" trong tài khoản. Gây xôn xao dư luận phải kể tới vụ việc khách hàng tại Vietcombank báo bỗng dưng tài khoản "bay hơi" 500 triệu đồng và gần đây thêm một khách hàng khác tại nhà băng này cũng báo mất 22 triệu đồng trong tài khoản. Hay như tranh chấp khách báo mất 26 tỷ đồng tại VPBank...

Cuối tháng 8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã có yêu cầu bằng văn bản gửi đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

Cơ quan này yêu cầu các đơn vị không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ; xử lý nhanh, chính xác khi có rủi ro, gian lận xảy ra. 

Chuyên đề