Sang tay Dự án Phước Kiển, Quốc Cường Gia Lai còn gì?

(BĐT) - Mặc dù ngày 29/6/2017, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ năm 2017 nhưng đến chiều 27/6/2017, các tài liệu phục vụ cuộc họp vẫn hết sức sơ sài. Các nội dung liên quan đến kết quả kinh doanh 2016, kế hoạch 2017, thông tin về chuyển nhượng dự án… không được công bố. 
Chuyển nhượng Dự án Khu dân cư Phước Kiển thành công, Quốc Cường Gia Lai sẽ giải phóng được khoảng 4.300 tỷ đồng chi phí dở dang của Dự án. Ảnh: Quốc Cường
Chuyển nhượng Dự án Khu dân cư Phước Kiển thành công, Quốc Cường Gia Lai sẽ giải phóng được khoảng 4.300 tỷ đồng chi phí dở dang của Dự án. Ảnh: Quốc Cường

Trước đó, cổ phiếu của doanh nghiệp này đã có thời gian tăng phi mã mà theo giới thạo tin nguyên nhân chính là do việc chuyển nhượng Dự án Khu dân cư (KDC) Phước Kiển.

Kỳ vọng từ dự án Phước Kiển

KDC Phước Kiển được quy hoạch với diện tích hơn 90 ha, trong đó đất dành cho nhà ở chiếm gần 50% diện tích quy hoạch. Theo nguồn tin công bố từ UBND huyện Nhà Bè, sau gần 7 năm triển khai, Quốc Cường Gia Lai vẫn đang loay hoay, bế tắc ở khâu giải phóng mặt bằng. Dự án mới chỉ đền bù giải phóng mặt bằng được 80% diện tích quy hoạch, còn lại hơn 19 ha, Công ty vẫn chưa thỏa thuận được với người dân về mức giá đền bù. Với mức đền bù bình quân 10 triệu đồng/m2, ước tính doanh nghiệp này phải bỏ thêm 1.900 tỷ đồng để có thể bắt tay vào triển khai dự án. Đây là thách thức lớn đối với Công ty trong bối cảnh tình hình tài chính khó khăn.

Thông tin về việc chuyển nhượng KDC Phước Kiển cho Công ty CP Đầu tư Sunny Island đã được công bố từ đầu quý IV/2016, thế nhưng đến tận quý I/2017 Sunny Island mới chính thức chuyển 50 triệu USD đặt cọc theo biên bản thỏa thuận ghi nhớ chuyển nhượng. Dự kiến việc chuyển nhượng sẽ hoàn tất trong năm 2017. Nhờ vậy, Quốc Cường Gia Lai đã tất toán được khoản nợ trị giá 1.352 tỷ đồng cho BIDV. Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017 không thể hiện chi tiết này, song có thể nhận thấy sự thay đổi khi vay nợ ngắn hạn tại thời điểm 31/3/2017 của doanh nghiệp này chỉ còn 332 tỷ đồng, giảm 1.456 tỷ đồng so với đầu năm và các khoản phải trả ngắn hạn khác đã tăng thêm 1.990 tỷ đồng lên mức 2.744 tỷ đồng trong đó khoản mục phải trả cho bên thứ ba không được thuyết minh cụ thể.

Giá trị chuyển nhượng không được công bố, thế nhưng theo ước tính của bộ phận phân tích Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), giá trị thị trường khi đánh giá lại Dự án KDC Phước Kiển ước tính khoảng 9.060 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là nếu thương vụ chuyển nhượng này thành công, Quốc Cường Gia Lai sẽ giải phóng được khoảng 4.300 tỷ đồng chi phí dở dang của Dự án và ghi nhận 4.760 tỷ đồng lợi nhuận bất thường. Mặc dù giá trị chuyển nhượng chưa được công bố nhưng nhiều nhà đầu tư đã “đặt cược” vào khả năng thành công của thương vụ. Và điều này hàm chứa khá nhiều rủi ro nếu giá trị chuyển nhượng không đạt được như kỳ vọng. 

Kết quả kinh doanh quý I/2017 khiêm tốn

Giá trị chuyển nhượng không được công bố, thế nhưng theo ước tính của bộ phận phân tích Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), giá trị thị trường khi đánh giá lại Dự án KDC Phước Kiển ước tính khoảng 9.060 tỷ đồng.
Câu hỏi đặt ra là với việc bán Dự án Phước Kiển, tài sản của Quốc Cường Gia Lai sẽ còn lại gì và kết quả kinh doanh sẽ ra sao?

Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh trong năm 2016, quý I/2017 Quốc Cường Gia Lai chỉ ghi nhận 286 tỷ đồng doanh thu, tập trung chủ yếu vào việc hạch toán từ Dự án Cụm chung cư Giai Việt đang bàn giao. Cụ thể, doanh thu bất động sản đạt 220,8 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ 2016, các mảng khác cũng đều tăng ở mức trên 20%. Thế nhưng lãi ròng sau thuế chỉ đạt có hơn 2,5 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do lãi vay tăng gấp đôi, đạt 8,4 tỷ đồng và ghi nhận khoản lỗ khác 7 tỷ đồng đã bào mòn lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngày 29/6/2017 tới đây, Quốc Cường Gia Lai sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017. Dự kiến sẽ có khá nhiều những câu hỏi của nhà đầu tư liên quan đến tiến độ chuyển nhượng và kế hoạch sử dụng nguồn vốn sau khi chuyển nhượng Dự án Phước Kiển.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về phiên họp này.

Chuyên đề