Sắc đỏ trở lại, VN-Index mất mốc 900 điểm

Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2017, chỉ số đại diện cho HoSE đóng cửa dưới mốc 900 điểm.

Phiên tăng điểm hôm qua (4/7) đã trở thành một bulltrap (bẫy tăng giá) khi lực bán trở lại áp đảo thị trường hôm nay (5/7). Chốt phiên giao dịch, VN-Index giảm 15,59 điểm (tương đương 1,7%) còn 899,4 điểm. Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2017, chỉ số đại diện cho HoSE về dưới ngưỡng 900 điểm. VN30-Index, thậm chí còn giảm mạnh hơn với 17,12 điểm, xuống còn 883,77 điểm.

Trên sàn Hà Nội, mức giảm còn cao hơn với hai chỉ số chính là HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 3,6% và 1,51%.

Thanh khoản hai sàn chứng khoán HoSE và HNX tiếp tục duy trì ở mức thấp với hơn 4.000 tỷ đồng. Nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận, thanh khoản của riêng HoSE đạt chưa tới 3.000 tỷ đồng. 

Diễn biến hôm nay tương đồng với giai đoạn cuối tháng 5. Thị trường giao dịch thận trọng và giữ sắc xanh gần hết phiên sáng, nhưng đảo chiều giảm mạnh vào cuối phiên chiều. Lực bán ồ ạt bắt đầu đẩy vào cả hai sàn HoSE và HNX sau 13h, dù được kéo lên ngay sau đó nhưng biên độ giảm vẫn ở ngưỡng hai con số.

Tương tự phiên hôm qua, cổ phiếu VIC của Vingroup và VHM của Vinhomes vẫn giữ sắc xanh. Đà giảm của chỉ số, thực tế, đã thu hẹp lại nhờ đà tăng của hai cổ phiếu đứng đầu về quy mô vốn hóa. Tuy nhiên, phần còn lại của thị trường vẫn chủ yếu chìm sâu trong sắc đỏ.

Nhóm ngân hàng đứng đầu với 3 trên 5 cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào mức giảm chung. Cổ phiếu VCB của Vietcombank giảm gần 6,5%, đóng góp gần 3 điểm vào mức giảm của VN-Index, CTG của VietinBank đến cuối phiên chỉ còn cao hơn giá sàn 100 đồng.

Cổ phiếu STB của Sacombank về dưới mệnh giá, trong khi những cái tên khác như ACB, MBB, BID hay VPB đều chìm trong sắc đỏ. Techcombank là cổ phiếu duy nhất của nhóm này tăng trong phiên hôm nay, khi giá tham chiếu điều chỉnh về 27.000 đồng do chốt quyền nhận cổ phiếu thưởng. 

Những cái tên khác trong nhóm VN30 giảm mạnh như cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí giảm sàn, CTD của Coteccons giảm 4.000 đồng, MSN của Masan giảm 2.800 đồng, hay SAB của Sabeco giảm 6.000 đồng.

Lần đầu tiên sau hơn 7 tháng VN-Index về dưới mốc 900 điểm nhưng thanh khoản trên thị trường vẫn tiếp tục yếu. HoSE giao dịch chưa tới 3.000 tỷ đồng nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận, giảm khoảng 30-40% so với hai phiên gần đây. Trong khi đó, HNX giao dịch chưa tới 800 tỷ đồng (gồm cả HNX và UPCOM). 

Chỉ số cuối phiên hôm nay đúng ra có thể giảm mạnh hơn rất nhiều nếu không có lực đỡ từ VIC và VHM. Thị trường đang cho thấy sắc thái tiêu cực rõ ràng khi những phiên tăng điểm chỉ là cơ hội để bán ra cổ phiếu. Lực cầu bắt đáy yếu, cộng với đà giảm chiếm ưu thế khiến nhà đầu tư ngần ngại xuống tiền. 

Mất mốc 900 điểm sẽ là ngưỡng thử thách quan trọng cho thị trường, có thể sẽ có những phiên phục hồi kỹ thuật nhưng kỳ vọng vào sự đảo chiều ngay lập tức sẽ khó xảy ra. Trong trường hợp dòng tiền vẫn không xuất hiện, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi xuống ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Chuyên đề