Quảng Ngãi: Đối thoại với DN về lĩnh vực tín dụng ngân hàng

Buổi đối thoại này nhằm khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp cận nguồn vốn tín dụng với mức lãi suất hợp lý, đồng thời, góp phần quản lý chặt chẽ nợ xấu, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương.
Ảnh: VGP
Ảnh: VGP

Ngày 22/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị đối thoại với cộng đồng DN về lĩnh vực tín dụng ngân hàng. Hội nghị được tổ chức nhằm khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng với mức lãi suất hợp lý, giúp các DN phát triển, đồng thời, góp phần quản lý chặt chẽ nợ xấu, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2017, số lượng DN đăng ký thành lập mới tại tỉnh Quảng Ngãi là 385, nâng tổng số DN trên toàn tỉnh lên 4.150, với tổng vốn đăng ký đạt trên 12.000 tỷ đồng, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, khu vực kinh tế tư nhân vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc duy trì và phát triển DN. Điển hình là thiếu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, trong khi đó lượng vốn huy động tại các tổ chức tín dụng rất dồi dào và tăng trưởng ổn định.

Trong 9 tháng qua, dư nợ cho vay đối với DN khởi nghiệp chỉ đạt 6 tỷ đồng; DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ chỉ đạt 96 tỷ đồng. Điều này cho thấy khả năng tiếp cận tín dụng của các DN còn rất hạn chế, gây ảnh hưởng đến sự phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh của DN. Vấn đề thiếu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh này thể hiện rõ nhất tại các DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp, các HTX, chủ trang trại, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều ưu tiên về lãi suất và tín dụng đối với khu vực này.

Tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cũng chia sẻ những vấn đề liên quan đến hoạt động cho vay, tín dụng đối với DN, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, cho DN.

Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Quảng Ngãi luôn xác định đội ngũ DN, doanh nhân là lực lượng tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Hiện nay Quảng Ngãi đang có chủ trương hỗ trợ các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, do vậy các sở, ngành liên quan cần giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện tối đa cho các DN đầu tư vào lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, ngoài nguồn vốn tự lực của DN, việc hỗ trợ vốn cho DN từ phía các ngân hàng thương mại là hết sức cần thiết, do đó tỉnh đề nghị các ngân hàng tích cực triển khai tốt các chính sách tín dụng, kết nối tạo điều kiện cho các DN vay vốn với thủ tục nhanh gọn hơn, dễ tiếp cận nguồn vốn hơn.

Ngoài DN, các ngân hàng thương mại cũng cần tạo điều kiện cho vay đối với đối tượng HTX, chủ trang trại, các hộ cá nhân, hộ buôn bán nhỏ.

Chuyên đề