Phú Phong giải thể và chuyện lạ về cổ phiếu PPG

(BĐT) - Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ Phú Phong (mã chứng khoán PPG) đã tiến hành ĐHĐCĐ bất thường thông qua phương án giải thể Công ty. Từ năm 2012 đến 2015, Công ty liên tục thua lỗ, dự kiến sẽ tiếp tục lỗ 5,7 tỷ đồng năm 2016.
Thủ tục giải thể của Phú Phong dự kiến hoàn tất vào tháng 4/2017. Ảnh: Phú Phong
Thủ tục giải thể của Phú Phong dự kiến hoàn tất vào tháng 4/2017. Ảnh: Phú Phong

Việc giải thể Phú Phong vì vậy không phải là quyết định quá bất ngờ, cho dù báo cáo tài chính kiểm toán 2015 không đưa ra ý kiến ngoại trừ nào về việc hoạt động không liên tục của Công ty.

Âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối tháng 8/2016, vốn chủ sở hữu của Phú Phong đã chính thức âm 30,6 tỷ đồng. Lỗ lũy kế chưa phân phối tại cùng thời điểm đã lên tới 118,8 tỷ đồng, trong khi con số tương ứng đầu năm là âm 76,5 tỷ đồng. Như vậy, ngay cả kế hoạch lỗ 5,7 tỷ đồng cả năm 2016 của Phú Phong cũng khó thành hiện thực khi chỉ trong 8 tháng Công ty đã nhanh chóng lỗ khoảng 42 tỷ đồng.

Việc mất cân đối tài chính do thua lỗ kéo dài nhiều năm đã khiến Công ty cạn kiệt nguồn lực tài chính để tái thiết sản xuất như kỳ vọng đầu năm. Giải thể là giải pháp nhằm bảo toàn vốn cho cổ đông.

HĐQT Phú Phong cho biết, trên cơ sở thận trọng và trung thực khi đánh giá dự kiến việc thanh lý tài sản của Công ty, giá trị sau thanh lý còn lại dự kiến gần 17 tỷ đồng. Với số lượng cổ phiếu đang lưu hành hơn 7 triệu đơn vị, giá trị chi trả dự kiến cho mỗi cổ phiếu PPG ở vào khoảng 2.400 đồng. Thời gian tạm ứng lần 1 khoảng vào cuối tháng 2/2017, lần cuối vào tháng 3/2017.

Theo kế hoạch, thủ tục giải thể sẽ hoàn tất vào tháng 4 năm sau. Cái tên Phú Phong sẽ chính thức biến mất khỏi thị trường gương kính các loại cũng như… trên bảng giá của thị trường chứng khoán.

Mỗi ngày có hơn 200 doanh nghiệp Việt giải thể và tạm ngừng hoạt động vì nhiều lý do. Việc giải thể của Phú Phong, vì vậy cũng không phải là trường hợp quá hiếm hoi. Phú Phong là một doanh nghiệp có chứng khoán giao dịch trên thị trường tập trung, thủ tục giải thể có phần phức tạp hơn khi phải bảo đảm quyền lợi cho các cổ đông rải rác ở khắp đất nước. 

Diễn biến bất thường của cổ phiếu

Hiện tại cổ phiếu PPG của Công ty đang giao dịch xung quanh mức giá 1.500 đồng/CP, trong khi mức giá mỗi cổ phiếu mà Phú Phong dự kiến mua vào lên tới 2.400 đồng/CP. Có nghĩa là mua cổ phiếu PPG ngay hôm nay, nhà đầu tư có thể kiếm lãi khoảng 60% tại thời điểm Công ty chính thức giải thể.
Gần đây nhất, Công ty CP Chứng khoán Kim Long (mã chứng khoán KLS) đã chính thức giải thể ngay khi tình hình kinh doanh của Công ty chưa đến mức “bết bát”. Thông báo của Kim Long cho biết, cổ đông của Công ty sẽ nhận về khoảng 11.000 đồng cho mỗi cổ phần sở hữu. Ngay khi thông tin được đưa ra, giá giao dịch cổ phiếu KLS trên thị trường đang ở mức xung quanh 9.000 đồng/CP, đã tăng dần lên mức 11.000 đồng và chính thức dừng tăng cho đến thời điểm hủy niêm yết.

Đó là một diễn biến hết sức bình thường. Với Kim Long, việc chi trả 11.000 đồng cho mỗi cổ phiếu là hoàn toàn khả thi khi phần lớn tài sản của Công ty ở dưới dạng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và chứng khoán. Ngay cả nhân viên của Công ty ước tính bình quân mỗi người cũng nhận về khoản tiền khoảng 300 triệu đồng lấy từ số dư quỹ phúc lợi.

Với Phú Phong, câu chuyện hoàn toàn khác.

Hiện tại cổ phiếu PPG của Công ty đang giao dịch xung quanh mức giá 1.500 đồng/CP, trong khi mức giá mỗi cổ phiếu mà Phú Phong dự kiến mua vào lên tới 2.400 đồng/CP. Có nghĩa là mua cổ phiếu PPG ngay hôm nay, nhà đầu tư có thể kiếm lãi khoảng 60% tại thời điểm Công ty chính thức giải thể. Theo kế hoạch, việc giải thể sẽ được tiến hành trong 5 tháng nữa. Tỷ suất lợi nhuận 60% trong chưa đến nửa năm dường như không đủ hấp dẫn cổ đông Phú Phong.

Không những mức giá quá thấp, cổ phiếu PPG giao dịch hết sức èo uột. Trong những phiên gần đây, dư bán PPG lên tới hàng chục nghìn đơn vị mỗi phiên. Khối lượng khớp lệnh phiên gần nhất (10/11/2016) chỉ vỏn vẹn 100 đơn vị.

Câu trả lời ở đây là, thời gian Công ty tiến hành giải thể còn tương đối xa. Đêm dài lắm mộng, có những diễn biến bất ngờ mà cổ đông sẽ không thể lường trước được. 60% lợi nhuận vì vậy không phải là một con số chắc chắn. Tùy vào tình hình thanh lý tài sản, tất toán các khoản nợ vay, nợ phải thu…, Công ty mới bảo đảm việc chi trả cho cổ đông. Trong thủ tục phá sản, cổ đông phổ thông là người có quyền lợi xếp sau cùng, sau người lao động, Nhà nước, các chủ nợ…

Đầu tư cổ phiếu PPG vào lúc này với kỳ vọng được thanh toán 2.400 đồng/CP vào tháng 4 năm sau suy cho cùng không phải là thương vụ ăn chắc. Trên thực tế, quan sát diễn biến thị trường, nhà đầu tư vẫn đang muốn “tháo chạy” khỏi Phú Phong với mức giá xung quanh 1.500 đồng/CP, thấp hơn rất nhiều con số mà Công ty hứa hẹn.

Chuyên đề