Phó Thống đốc: Quyết định của Fed sẽ tác động từ từ, tỷ giá tăng do tâm lý

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, tác động của việc Fed tăng lãi suất tới Việt Nam sẽ là từ từ, việc tỷ giá tăng kịch trần mấy ngày qua là do yếu tố tâm lý. Cơ quan này khẳng định, cung cầu ngoại tệ trên thị trường diễn ra bình thường, không có đột biến.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Tại Hội thảo “Hoạt động quản lý, điều hành chính sách tiền tệ giai đoạn 2011-2015 và những tác động đối với nền kinh tế” diễn ra sáng nay (17/12) trong bối cảnh Fed vừa tăng lãi suất đồng USD lên 0,25% sau thời gian dài duy trì ở mức 0%, vấn đề tỷ giá được các chuyên gia đặc biệt quan tâm.

Thực tế, lãi suất mấy ngày qua đã tăng kịch trần và trên thị trường tự do đã vượt quá 23.000 đồng/USD.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, tỷ giá tăng lên kịch trần là do diễn biến tâm lý dưới tác động của việc giảm giá liên tục của đồng nhân dân tệ và việc Fed tăng lãi suất đồng USD. Dù vậy, lãnh đạo NHNN cũng cho hay, NHNN có cơ sở khẳng định cung cầu ngoại tệ vẫn diễn ra bình thường, không có đột biến. Trong tháng 10, cả nước xuất siêu 500 triệu USD và tháng 11 tiếp tục xuất siêu 260 triệu USD. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI, kiều hối vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam.

“Cung cầu qua theo dõi trên thị trường vẫn diễn ra bình thường, mặc dù tăng kịch trần nhưng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp không có gì đột biến. Chỉ có sáng nay, sau khi Fed đầu giờ, thị trường có vẻ cũng tăng lên nhưng giờ đã giảm, giao dịch mua bán lại diễn ra bình thường. Nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp và người dân được tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đầy đủ", Phó Thống đốc khẳng định.

Theo Phó Thống đốc, quyết định nâng lãi suất đồng USD của Fed gần như đã được thể hiện trong diễn biến tăng tỷ giá từ cuối năm 2014 - đầu 2015 và đã được phản ánh trong kỳ vọng của thị trường. Hơn nữa, tại Việt Nam hiện nay, dòng vốn ngắn hạn chiếm thị phần ít, còn lại chủ yếu là dòng vốn trung dài hạn, vì thế nhìn chung tác động thực sự của Fed không phải là ngay lập tức mà sẽ tác động từ từ.

Trước lo ngại về những tác động giảm giá của đồng nhân dân tệ với tỷ giá trong nước, Phó Thống đốc nhận định, Trung Quốc cũng sẽ không để Nhân dân tệ giảm mạnh nữa. Ngày 1/12, Thống đốc NHTW Trung Quốc có phát biểu rằng không có lý do gì để Nhân dân tệ giảm mạnh nữa.

Lãnh đạo NHNN cũng tái khẳng định, phương châm của cơ quan điều hành xuyên suốt thời gian qua và sắp tới là kết hợp tỷ giá và lãi suất nâng cao lợi tức nắm giữ của VND, mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tìm ra giải pháp điều hành tốt, tiến hành thanh tra giám sát chặt.

Chuyên đề