Phát triển thị trường vốn cho khởi nghiệp

(BĐT) - Hôm nay, Hội thảo Phát triển thị trường vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) chủ trì được tổ chức tại TP.HCM.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp khởi nghiệp, định chế tài chính… trao đổi ý kiến về các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề huy động vốn. Cụ thể, Hội thảo đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay; những cơ hội và thách thức, kinh nghiệm quốc tế trong việc huy động vốn cho các start-up; trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thành lập sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt dành cho các start-up.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt cần hội tụ đủ các yếu tố chủ yếu: khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho khởi nghiệp; tính năng động, sáng tạo của start-up; sự tham gia tích cực của các định chế tài chính, quỹ đầu tư, nhà đầu tư... và các cơ sở cung cấp các dịch vụ hỗ trợ start-up... Việt Nam đang trong giai đoạn đầu hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp như vậy. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với các start-up là việc huy động vốn, đặc biệt là cho giai đoạn ươm mầm và tăng tốc.

Theo NFSC, tại Việt Nam, các nhà đầu tư còn e ngại khi rót vốn vào các start-up vì chưa tìm thấy địa chỉ tin cậy để đầu tư và chưa có kênh chính thống để thoái vốn. Do đó, việc hình thành một sàn giao dịch dành riêng cho start-up sẽ hé mở con đường gọi vốn một cách thông thoáng hơn cho cộng đồng khởi nghiệp.

Chuyên đề