Ổn định tỷ giá vẫn là mục tiêu hàng đầu

Ngày 15/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 22.685 đồng/USD (giảm 1 đồng so với ngày 14/8). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN  đều không thay đổi ở cả 2 chiều mua vào (22.700 đồng/USD) và bán ra (23.317 đồng/USD). Điểm đáng chú ý là diễn biến USD trên thị trường quốc tế đứng ở mức cao nhất 13 tháng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Ổn định tỷ giá vẫn là mục tiêu hàng đầu

Tháng 8, USD dự báo tiếp tục tăng nhẹ

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo cao cấp TPBank cho biết, chỉ số USD-Index ngày 15/8/2018 mở cửa ở mức 96,74 điểm (tăng 42 điểm so với ngày 14/8).

Nhân tố tác động đến tỷ giá là trong vòng chưa đầy 5 tháng đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thu hơn 1,4 tỷ USD từ hàng rào thuế quan này.

Diễn biến trên thị trường quốc tế cho thấy, áp lực từ thị trường này vẫn là một ẩn số lớn, chứa đựng những yếu tố khó lường.

Mặc dù có những thông tin cho thấy đồng nhân dân tệ có khả năng ổn định hơn trong giai đoạn đầu tháng 8 nhờ vào định hướng, cũng như các biện pháp can thiệp trực tiếp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), nhưng giai đoạn nửa cuối tháng có thể xuất hiện nhiều sóng gió hơn.

Điều này xuất phát từ việc cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể nóng lên trước thời điểm Mỹ có thể ban hành mức thuế mới với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, hay kỳ vọng về các quyết định quan trọng về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và PBoC trong tháng 9/2018, với dự báo Fed sẽ nâng lãi suất cơ bản USD thêm 0,25%/năm và PBoC có thể xem xét hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để kích thích kinh tế.

“Dự báo USD có thể tăng nhẹ trong tháng 8, chỉ số DXY dao động trong khoảng 94,5-96 điểm và tỷ giá CNY/USD dao động trong khoảng 6,3-6,8 CNY/USD”, một lãnh đạo cao cấp BIDV nói.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định: “Áp lực của thị trường quốc tế chắc chắn có tác động đến thị trường trong nước”.

Tăng lãi suất huy động VND để ổn định tỷ giá VND/USD

Mặc dù tâm lý thị trường đã giảm bớt lo ngại, nhưng điểm đáng chú ý, theo lãnh đạo của TPBank, đó là lãi suất huy động VND các kỳ hạn đang tăng trở lại, thanh khoản VND khá căng thẳng, các ngân hàng lớn chủ yếu chào các kỳ hạn dài quanh lãi suất thị trường mở (OMO).

Theo báo cáo thị trường tiền tệ của SSI Retail Research, tuần từ 6/8 -10/8, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã hụt đi khá nhiều bởi NHNN hút mạnh gần 60.000 tỷ đồng tuần trước đó.

Lãi suất liên ngân hàng tuần này tăng mạnh trở lại, với lãi suất qua đêm cao gấp đôi so với cuối tuần trước và gần bằng lãi suất vay OMO (4,75%/năm). Cụ thể, đến ngày 10/8, lãi suất qua đêm tăng 2,28 điểm phần trăm lên 4,42%/năm.

Lãi suất kỳ hạn 1 và 2 tuần tăng 1,9 và 1,7 lần so với thời điểm một tuần trước đó. Chênh lệch giữa lãi suất kỳ hạn qua đêm và 3 tháng đã thu hẹp đáng kể xuống còn 27 điểm cơ bản, từ mức 278 điểm cơ bản.

Trên thị trường, đầu tháng 8 này, Techcombank bắt đầu áp dụng biểu lãi suất mới với điều chỉnh tăng. Cụ thể, kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên tăng từ 0,1-0,5%/năm tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và số lượng tiền gửi.

Chẳng hạn, khách hàng mở mới sổ gửi dưới 1 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất áp dụng là 6,6%/năm, nhưng gửi từ 3 tỷ đồng trở lên, lãi suất là 6,9%/năm; với khách hàng ưu tiên, lãi suất tiền gửi là 4,7%/năm kỳ hạn 1-2 tháng dành cho khoản tiền dưới 1 tỷ đồng, tăng 0,2%/năm so với trước đó…

Tương tự, tại VPBank, lãi suất tiền gửi từ 6 tháng trở lên tăng 0,1-0,2%/năm so với biểu lãi suất cũ. Các kỳ hạn dài từ 12-15 tháng trở lên, lãi suất tăng lên 7,1%/năm.

Mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại VPBank là 7,4%/năm cho khách hàng gửi từ 5 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn từ 18 tháng, tăng 0,2%/năm so với trước đó.

“Có một số thành phần găm giữ USD để kiếm lời nên rút VND ra mua USD. Nhằm ngăn chặn động thái này, các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động VND lên", TS. Hiếu nêu quan điểm.

“Khả năng trong vài ngày tới, NHNN sẽ không phải bán USD ra thị trường. Tuy vậy, cung tiền vẫn chưa được cải thiện, nên dự kiến NHNN vẫn phải bơm tiền ra thị trường qua kênh OMO”, lãnh đạo TPBank nói.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục là mục tiêu hàng đầu của Chính phủ và định hướng ổn định tỷ giá theo mức linh hoạt 2% so với cuối năm 2017.

Theo đó, ngoại trừ yếu tố bất khả kháng, nhiều khả năng NHNN sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ tỷ giá biến động không vượt xa con số 2%.

Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc LienVietPostBank nhận định, trong điều hành chính sách tỷ giá thời gian qua, NHNN đã điều chỉnh kịp thời, phản ánh đúng những yếu tố khách quan của thị trường.

Mức điều chỉnh của VND hơn 1% là hợp lý, nhất là khi các quốc gia láng giềng như Trung Quốc điều chỉnh tới 7%, Indonesia là 4%, Malaysia khoảng 4-5%...

“Chúng ta có thể tin tưởng, NHNN sẽ có những điều chỉnh phù hợp trên thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm”, bà Sơn nói.  

Chuyên đề