Nộp thuế điện tử cán đích

(BĐT) - Với gần 100% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế qua mạng Internet, cơ quan thuế đã hoàn thành vượt kế hoạch đặt ra. Để có được kết quả “viên mãn” này, có sự đóng góp rất lớn của hệ thống ngân hàng thương mại. 
Doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí nhờ nộp thuế điện tử. Ảnh: Duy Khánh
Doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí nhờ nộp thuế điện tử. Ảnh: Duy Khánh

Ngân hàng hưởng ứng “rầm rầm”

Trong lịch sử 25 năm của mình, chưa có sự kiện ngoài ngành nào mà Sacombank lại hưởng ứng nhiệt tình như nộp thuế điện tử. “Chúng tôi chủ động hợp tác với Viettel triển khai chữ ký số nhằm giảm phí cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử. Ngoài ra, chúng tôi còn miễn/giảm các giao dịch ngân hàng khác đối với khách hàng nộp thuế điện tử qua Sacombank. Với những chính sách ưu đãi này, Sacombank chiếm thế áp đảo so với các ngân hàng khác trong việc thu hút doanh nghiệp nộp thuế điện tử”, Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp Sacombank Huỳnh Thiên Phú cho biết. 

Phó Giám đốc Sacombank Bình Phước, ông Nguyễn Hoàng Anh Vũ khoe, Sacombank Bình Phước đã lôi kéo được khá nhiều khách hàng mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng khác giao dịch nộp thuế điện tử tại đơn vị mình. “Để lôi kéo được khách hàng, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về lợi ích của nộp thuế điện tử bằng nhiều hình thức khác nhau, chúng tôi còn trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp tất cả mọi thủ tục cũng như công nghệ thông tin”, ông Vũ bật mí. 

“Mặc dù là một trong những địa phương nghèo nhất cả nước, nhưng trên địa bàn tỉnh Bình Phước có khá nhiều ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, Sacombank Bình Phước đang “vô đối” trong thu hút doanh nghiệp nộp thuế điện tử qua ngân hàng”, ông  Nguyễn Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Phước xác nhận.

Không chịu lép vế, BIDV cũng tích cực vào cuộc cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử. Phó Giám đốc BIDV Đồng Nai, ông Phạm Văn Tiến kể, ngoài tuyên truyền lợi ích về nộp thuế điện tử cho khách hàng đến giao dịch, cứ mỗi khi cơ quan thuế Đồng Nai tổ chức hội nghị tập huấn, giới thiệu chính sách thuế mới cho doanh nghiệp là cán bộ BIDV đều có mặt để tìm kiếm khách hàng đang giao dịch với ngân hàng khác mở tài khoản nộp thuế điện tử qua BIDV nên kết quả đạt được rất “mĩ mãn”.

Cuộc cạnh tranh lôi kéo doanh nghiệp nộp thuế điện tử ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng diễn ra vô cùng khốc liệt, nhưng theo xác nhận của bà Nguyễn Thị Bé Ba, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu thì BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu đang chiếm thế thượng phong. “Tham gia cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, cũng như các nhà băng khác, BIDV không tính đến khoản phí được hưởng, mà quan trọng nhất là lôi kéo được khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác cũng như vay tiền, gửi tiền tại ngân hàng mình”, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ. 

Doanh nghiệp “nhẹ người” nhờ cải cách thủ tục hành chính thuế

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Giang Sơn (thị xã Phước Long) cảm nhận rất rõ lợi ích mà doanh nghiệp được hưởng nhờ khai thuế, nộp thuế điện tử. “Trước đây, mỗi lần đi nộp thuế, doanh nghiệp không chỉ mất rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí cho việc đi lại, chờ đợi, mà nếu lãnh đạo đi công tác, không kịp nộp thuế đúng thời hạn còn bị phạt chậm nộp. Nhưng bây giờ, đến ngày nộp thuế, dù ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, kể cả ngày lễ, ngày tết, ngày nghỉ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nộp thuế mà không phải chi phí thêm bất cứ đồng nào. Ngoài ra, tiền để trong ngân hàng, chưa đến ngày nộp thuế còn được hưởng lãi”, ông Cảnh chia sẻ và mong muốn tất cả các khoản mà doanh nghiệp phải đóng vào ngân sách nhà nước như phí, lệ phí, thuế môn bài, kể cả tiền phạt các loại nếu có cũng nên nộp qua Internet.

Là doanh nghiệp phân phối độc quyền sản phẩm Canon (Nhật Bản) với doanh thu 2.400 tỷ đồng năm 2014 và 3.000 tỷ đồng năm 2015, khi cơ quan thuế có chính sách nộp thuế điện tử, Công ty Lê Bảo Minh đã tham gia ngay từ đầu.

“Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong khai thuế điện tử. Sau một thời gian thực hiện, thấy điện tử hóa thủ tục hành chính thuế đem lại rất nhiều lợi ích như giảm được thời gian, công sức, tiền bạc…, nên ngay khi cơ quan thuế thực hiện nộp thuế điện tử, chúng tôi đi tiên phong”, ông Châu Ngọc Mỹ, Tổng giám đốc Công ty Lê Bảo Minh cho biết.

Tiện ích của việc nộp thuế điện tử không cần phải bàn cãi, tuy nhiên, để thuyết phục được doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tham gia nộp thuế điện tử qua hệ thống ngân hàng Việt Nam không hề đơn giản. Bởi hầu hết doanh nghiệp FDI đều quan hệ với một ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và thường thì doanh nghiệp đến từ khu vực nào, quốc gia nào quan hệ với ngân hàng nước đó, chi nhánh ngân hàng nước đó tại Việt Nam. Trong khi đó, hệ thống kết nối giữa cơ quan thuế và ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài lại chưa được thực hiện.

Tuy nhiên, với Công ty TNHH Xay lúa mì (100% vốn Malaysia) đầu tư vào Việt Nam từ năm 2001 thì khác. Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Kế toán trưởng Công ty TNHH Xay lúa mì cho biết, sau khi thực hiện khai thuế điện tử, doanh nghiệp nhận thấy rất rõ sự tiện lợi cũng như giảm được rất nhiều chi phí nên khi ngành thuế triển khai nộp thuế điện tử, doanh nghiệp đã thuyết phục công ty mẹ tham gia. Lúc đầu, công ty mẹ rất e ngại vì nộp thuế điện tử sợ bị lộ bí mật thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình hình tài chính, nhưng sau khi được BIBV và Cục Thuế Bà Rịa - Vùng Tàu tuyên truyền, phổ biến, thuyết phục, cuối cùng công ty mẹ cũng đồng ý nộp thuế điện tử. “Sau một thời gian nộp thuế điện tử, công ty mẹ nhận thấy đây là phương thức nộp thuế rất tiên tiến, giảm thiểu được chi phí cho doanh nghiệp và đặc biệt, dù ở bất cứ đâu, người quản lý cũng có thể biết đã nộp bao nhiêu tiền, thời gian nào”, bà Lan Anh cho biết.

Chuyên đề