“Nóng” cuộc đua giành thị phần bảo hiểm nhân thọ

(BĐT) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa công bố thống kê sơ bộ về tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2016 với những con số ấn tượng.
“Nóng” cuộc đua giành thị phần bảo hiểm nhân thọ

Theo thống kê, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ năm 2016 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong năm thứ tư liên tiếp kể từ năm 2013. Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 50.366 tỷ đồng, tăng 37,37% so với năm 2015. Thị trường này cũng đang nóng lên với những cuộc rượt đuổi ngoạn mục nhằm chiếm giữ ngôi đầu bảng.

Top 5 doanh nghiệp đứng đầu thị trường bảo hiểm tiếp tục vẫn là Prudential, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, Dai-chi và AIA. Về doanh thu phí bảo hiểm của các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, Prudential đạt 13.532 tỷ đồng, chiếm 26,72% thị phần. Bảo Việt Nhân thọ đứng thứ hai, đạt 13.455 tỷ đồng, tương đương 26,72% thị phần. Đây là 2 ông lớn vẫn luôn “đeo bám” nhau trên bảng xếp hạng suốt mấy năm trở lại đây. Đáng chú ý là Prudential và Bảo Việt Nhân thọ luôn giữ khoảng cách khá an toàn đối với các đối thủ còn lại của bảng xếp hạng.

Ở chỉ tiêu doanh thu phí bảo hiểm mới, Bảo Việt Nhân thọ đã xuất sắc vượt mặt Prudential, đạt 21,29% thị phần, tương đương 3.615 tỷ đồng doanh thu. Prudential theo sát với 20,24% thị phần, tương đương 3.437 tỷ đồng doanh thu. Còn nhớ năm 2015, thị phần doanh thu bảo hiểm mới của 2 doanh nghiệp này lần lượt là 19,61% và 20,81%. Bảo Việt Nhân thọ không chỉ đứng đầu bảng xếp hạng năm 2016 mà còn là doanh nghiệp thuần Việt duy nhất lọt Top 5 thị trường.

Báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm cũng cho biết những gương mặt mới của thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có những bước phát triển vượt bậc như Generali, Sun Life, FWD… Thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2017 vẫn được đánh giá khả quan với mức tăng trưởng dự kiến khoảng 30%. Cuộc đua năm 2017 vì vậy sẽ còn hứa hẹn nhiều hấp dẫn và gay cấn.         

Đan Nguyên