Những ngân hàng đầu tiên hạ lãi suất

Sau khi ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành các quyết định hạ lãi suất điều hành và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên 0,5%, một số ngân hàng thương mại đã hưởng ứng, chỉ đạo các chi nhánh giảm lãi suất theo chủ trương của Chính phủ và NHNN.
VietinBank tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên. Ảnh: VGP
VietinBank tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên. Ảnh: VGP

Cụ thể, kể từ ngày 10/7, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND về mức tối đa 6,5%/năm đối với nhu cầu vốn thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ: Phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; thực hiện phương án, dự án sản xuất-kinh doanh hàng xuất khẩu; phục vụ sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; phục vụ sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; VietinBank cũng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh, dự án khả thi, hiệu quả; doanh nghiệp áp dụng các sáng kiến mới vào nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, VietinBank tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi đối với những doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt, lành mạnh, sản xuất kinh doanh hiệu quả, ưu tiên những doanh nghiệp, cá nhân sử dụng toàn diện các sản phẩm dịch vụ của VietinBank.

Ở khối ngân hàng tư nhân, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một trong những ngân hàng đầu tiên chính thức công bố các chương trình giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ngay sau quyết định hạ lãi suất của NHNN.

Theo đó, kể từ ngày hôm nay, 10/7, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các doanh nghiệp SME đã được VPBank điều chỉnh giảm từ 0,5% đến 1%, tùy lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp, thời gian quan hệ tín dụng với VPBank, mức độ đa dạng các sản phẩm ngân hàng mà doanh nghiệp sử dụng cũng như chất lượng thanh toán nợ.

Ngoài việc giảm lãi suất cho vay, VPBank cũng đang giới thiệu tới các doanh nghiệp SME những sản phẩm cho vay tín chấp khác biệt, giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn từ ngân hàng mà không cần có tài sản thế chấp - vốn là rào cản lớn khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận tín dụng từ ngân hàng trong những năm qua. Với các sản phẩm cho vay tín chấp này, ngân hàng có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ lên tới 5 tỷ đồng, hoặc cấp cho các doanh nghiệp SME sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp vay nhanh từ ngân hàng tới 2 tỷ đồng.           

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giảm lãi suất vay là bài toán không đơn giản với các ngân hàng thời điểm này. Các ngân hàng chỉ thật sự có điều kiện hạ lãi suất huy động và cho vay khi nợ xấu được tháo gỡ. Hiện tại Nghị quyết xử lý nợ xấu được thông qua, sẽ tạo điều kiện cho nợ xấu được giải phóng, nhưng đến ngày 15/8 Nghị quyết mới chính thức có hiệu lực.

Các ngân hàng không dễ hạ lãi suất huy động, do đó, để hạ ngay lãi suất cho vay theo chủ trương chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, các ngân hàng trước mắt sẽ phải cân đối lại nguồn vốn, chấp nhận thu hẹp lãi suất đầu vào và đầu ra, cắt giảm một phần lợi nhuận từ tín dụng.

Chuyên đề