Nhiều quy định chặt chẽ trong cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ

(BĐT) - Từ ngày hôm nay (1/3/2017), việc cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ được thực hiện theo quy định mới tại Nghị định 04/2017/NĐ-CP với nhiều điều kiện siết giảm và chặt chẽ hơn.
Ông Hoàng Hải - Phó Cục trưởng Cục QLN&TCĐN cho biết Nghị định mới có nhiều quy định mới nhằm kiểm soát chặt chẽ việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ.
Ông Hoàng Hải - Phó Cục trưởng Cục QLN&TCĐN cho biết Nghị định mới có nhiều quy định mới nhằm kiểm soát chặt chẽ việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ.

Tại cuộc họp báo chuyên đề diễn ra sáng nay, ông Hoàng Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (QLN&TCĐN) cho biết, Nghị định mới có nhiều quy định mới nhằm kiểm soát chặt chẽ việc cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ, giảm dần hạn mức cấp bảo lãnh chính phủ, tiến tới thu hẹp để tập trung hỗ trợ của Chính phủ cho các dự án, chương trình trọng điểm, chuyển dần sang kênh bảo lãnh của các ngân hàng thương mại.

Mức bảo lãnh Chính phủ theo quy định mới đã giảm từ 80% tổng mức đầu tư của chương trình, dự án xuống còn không vượt quá 70%, tùy theo cấp độ quan trọng của chương trình, dự án; tối đa 70% đối với các dự án cấp bách được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; tối đa 60% đối với các dự án nhóm A có tổng mức đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; tối đa 50% đối với các dự án khác.

Giá trị tài sản thế chấp được quy định rõ với mức tối thiểu bằng 120% trị giá gốc của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh. Các mức phí bảo lãnh đã được điều chỉnh lại với mức phí tối thiểu tăng từ 1,5%/năm trên số dư nợ được bảo lãnh lên 2%/năm; đồng thời bổ sung thêm hệ số năng lực tài chính của doanh nghiệp vào yếu tố tính phí bảo lãnh.

Quy trình, thủ tục thẩm định cấp bảo lãnh, thế chấp tài sản và quản lý rủi ro, trách nhiệm của các bên liên quan trong toàn bộ quy trình cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ cũng đã được quy định cụ thể để thể hiện đầy đủ và làm rõ quy trình thực tế triển khai mà không làm tăng thêm thủ tục hành chính. Quy trình mới về ngân hàng phục vụ và tài khoản dự án được bổ sung để tăng cường công tác quản lý bảo lãnh, kiểm soát khả năng trả nợ của chủ đầu tư và giảm bớt rủi ro tài chính cho Chính phủ với tư cách là người bảo lãnh.

Chuyên đề