Nhiều ngân hàng "hứa" giữ ổn định lãi suất cho vay

Một vài ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất và chưa đặt ra yêu cầu tăng hoặc giảm lãi suất  cục bộ từ nay đến cuối năm.
Lãi suất cho vay bình quân đã cao hơn 0,46% so với tại thời điểm cuối năm ngoái là 9,04%. Ảnh: Nguyễn Nam.
Lãi suất cho vay bình quân đã cao hơn 0,46% so với tại thời điểm cuối năm ngoái là 9,04%. Ảnh: Nguyễn Nam.

Hiện một vài ngân hàng thương mại cổ phần lớn đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay tiền đồng bình quân tăng đã 0,25% từ mức 9,25% trong tháng 8 lên 9,5% trong tháng 9. Đến cuối tháng 9, lãi suất cho vay bình quân đã cao hơn 0,46% so với tại thời điểm cuối năm ngoái là 9,04%.

Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại cổ phần quy mô tầm trung hoặc ngân hàng ngoại vẫn chưa có động thái tăng lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm. Thậm chí, một vài ngân hàng còn khẳng định sẽ tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất và chưa đặt ra yêu cầu tăng hoặc giảm lãi suất  cục bộ từ nay đến cuối năm.

Các ngân hàng Martime Bank, Nam A Bank, Sacombank, SeABank, Techcombank… đều cho biết đang duy trì lãi suất cho vay đối với các nhóm lĩnh vực ưu tiên, nhóm sản xuất kinh doanh, dự trữ hàng tết cuối năm để tránh làm biến động giá cả hàng hóa dịp tết 2019 này.

Lãnh đạo Nam A Bank cho biết hiện ngân hàng có tăng lãi suất huy động, tập trung ở các kỳ hạn dài để phù hợp với kỳ hạn mà ngân hàng cho vay chứ không chạy đua tăng lãi suất huy động và cũng không tăng lãi suất cho vay.  Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở Nam A Bank đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, 9-10%/năm đối với trung và dài hạn. Còn lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Một số ngân hàng khác như OCB, HDBank cho rằng việc duy trì sự ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay như hiện nay là phù hợp với các diễn biến vĩ mô của nền kinh tế và đảm bảo hoạt động của hệ thống ngân hàng. Do vậy, khi có điều kiện thuận lợi, ngân hàng sẽ tính toán giảm lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực, ngành nghề từ nay đến cuối năm.

Không chỉ khối ngân hàng nội, mà ngay cả ngân hàng ngoại như Shinhan cũng cho biết sẽ giữ ổn định lãi suất vay bằng nhiều hình thức. Ngân hàng này đang thiết kế chương trình lãi suất vay theo gói khá cạnh tranh. Ví dụ, người vay có thể lựa chọn những gói vay lãi suất cố định 12 tháng (8,1%/ năm); 24 tháng (8,8% / năm); 36 tháng (9,2%/năm); 60 tháng (9,49%/năm). Chưa kể, nếu khách hàng có giao dịch với ngân hàng thường xuyên thì lãi suất vay còn được linh động giảm 0,5%/năm trên mỗi gói lãi suất lựa chọn…

Chuyên đề