Nhiều khả năng trong năm 2016 sẽ giữ nguyên trần lãi suất huy động

VCBS cho rằng NHNN có đủ khả năng và công cụ để duy trì ổn định thanh khoản hệ thống, và nhiều khả năng trong năm 2016 sẽ giữ nguyên trần lãi suất huy động và kiểm soát mặt bằng lãi suất cho vay thông qua các NHTM quốc doanh để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Nhiều khả năng trong năm 2016 sẽ giữ nguyên trần lãi suất huy động

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo triển vọng 2016, trong đó đề cập về ngành ngân hàng với tình hình lãi suất, tín dụng.

Kiểm soát mặt bằng lãi suất cho vay qua các ngân hàng quốc doanh 

Cụ thể, về lãi suất, theo báo cáo, mặt bằng lãi suất huy động 2016 chịu một số áp lực tăng như cầu tín dụng của nền kinh tế cao làm tăng nhu cầu huy động vốn;lạm phát kỳ vọng ở mức 2,5%, cao hơn so với 2015 và FED chủ trương tăng dần lãi suất USD, giảm sức hấp dẫn của việc nắm giữ VND. 

Với mức tăng được VCBS dự báo tối đa 50 điểm cơ bản, lãi suất huy động sẽ tiến gần hơn tới mức trần của NHNN ở các kì hạn dưới 6 tháng và một số NHTM như VietinBank, BIDV, Sacombank sẽ phải kiểm soát tăng trưởng tín dụng nếu không muốn gặp vấn đề về thanh khoản. 

Ngoài ra, với các động thái điều hành tỉ giá mới của NHNN, VCBS đánh giá áp lực lên lãi suất đã được giải tỏa phần nào. 

“Chúng tôi cũng cho rằng NHNN có đủ khả năng và công cụ để duy trì ổn định thanh khoản hệ thống, và nhiều khả năng trong năm 2016 sẽ giữ nguyên trần lãi suất huy động và kiểm soát mặt bằng lãi suất cho vay thông qua các NHTM quốc doanh để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Thống đốc NHNN đầu năm 2016 cũng phát đi tín hiệu về việc có thể đưa lãi suất tiền gửi USD xuống dưới 0% để chống tình trạng đô la hóa, khuyến khích nắm giữ VND”, báo cáo nhận định. 

Dự báo tín dụng 2016 tăng trưởng 16% 

Theo báo cáo, thanh khoản hệ thống tương đối dồi dào nhưng sụt giảm về cuối năm. So với các năm trước thì thanh khoản hệ thống vẫn được duy trì ở mức cao trong năm 2015, chênh lệch huy động tiền gửi trừ tín dụng đạt trung bình 433.230 tỷ đồng (năm 2014 đạt 376.699 tỷ đồng). 

Tuy nhiên, do yếu tố mùa vụ, tín dụng tăng mạnh trong quý 4 khiến cho thanh khoản hệ thống sụt giảm khá nhanh. Nếu trong nửa đầu năm, hệ số LDR (cho vay/ huy động) hệ thống chỉ dao động quanh mức 84%, thì trong 6 tháng cuối năm đã tăng dần và đạt 86% cuối tháng 12. 

Một số căng thẳng thanh khoản đã xuất hiện, lãi suất liên ngân hàng nóng lên và nhiều ngân hàng đã phải tăng biểu lãi suất huy động, trong đó có cả các NHTM lớn như Vietinbank, BIDV, Sacombank, VPBank.

Về tín dụng năm 2016, VCBS dự báo tăng trưởng 16%, thấp hơn 2015 do tín dụng sẽ hướng tập trung hơn vào khu vực sản xuất-kinh doanh trong khi tín dụng cho hoạt động xây dựng, BOT và mua bất động sản có thể sẽ chững lại (sau khi đã diễn ra rất sôi động trong năm 2015 khi kinh tế hồi phục). 

Trong khi đó, với môi trường lãi suất chịu nhiều áp lực tăng, hoạt động đầu tư, kinh doanh trái phiếu của các ngân hàng vẫn chịu nhiều rủi ro. Danh mục trái phiếu của các NHTM năm sau nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ nguyên quy mô, phần tăng lên có thể chỉ là nhờ các khoản trái phiếu doanh nghiệp. 

Chuyên đề