Nhiều dấu hỏi về báo cáo tài chính của Inox Thành Nam

(BĐT) - Trung tâm Lưu ký chứng khoán vừa thực hiện chốt danh sách cổ đông của Công ty CP Tập đoàn Thành Nam (Inox Thành Nam - mã chứng khoán TNI) nhằm phục vụ cho việc nộp hồ sơ đăng ký giao dịch tại HSX. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, có nhiều nghi vấn đáng lưu tâm về báo cáo tài chính của công ty này.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Inox Thành Nam không mang lại lợi nhuận. Ảnh: Tường Lâm
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Inox Thành Nam không mang lại lợi nhuận. Ảnh: Tường Lâm

Tăng vốn khủng, doanh thu trồi sụt liên tục

Tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Nam với vốn điều lệ 500 triệu đồng, ngành nghề chính của Inox Thành Nam là sản xuất, gia công các sản phẩm cơ khí, buôn bán các loại sắt thép, thép không gỉ, kim loại màu, vận tải hàng hóa. Thế nhưng chỉ trong vòng 7 năm từ 2010 - 2017, Công ty đã có đến 3 lần phát hành riêng lẻ và 1 lần chi trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 210 tỷ đồng tại thời điểm quý I/2017 trong khi không hề có thêm dự án đầu tư mở rộng nào.

Được giới thiệu là một trong những đơn vị chuyên gia công, cắt xẻ kim loại lớn nhất miền Bắc, nhưng sự trồi sụt trong doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Inox Thành Nam trong 4 năm gần đây lại đang cho thấy những bất ổn.

Theo báo cáo tài chính được công bố, doanh thu năm 2013 của Công ty đạt 1.283 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 45,35 tỷ đồng (nguyên nhân là do Công ty hoạt động kinh doanh dưới giá vốn). Bước sang năm 2014, doanh thu sụt giảm mạnh xuống chỉ còn 773 tỷ đồng, song nhờ thắng lớn từ hoạt động kinh doanh chứng khoán (ghi nhận lợi nhuận 43 tỷ đồng) nên Inox Thành Nam xóa được khoản lỗ lũy kế trong năm 2013.

Tiếp đó, tưởng chừng hoạt động kinh doanh sẽ có sự ổn định hơn thế nhưng mô tuýp cũ vẫn được lặp lại. Doanh thu năm 2015 đạt 1.287 tỷ đồng sau đó sụt giảm mạnh xuống chỉ còn 709 tỷ đồng trong năm 2016. Mặc dù vậy, nhờ hạch toán lợi nhuận từ chuyển nhượng vốn góp 18 tỷ trong năm 2015 đã giúp Inox Thành Nam thoát lỗ và ghi nhận 14,45 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

Ủy thác cá nhân để đầu tư bất động sản

Chỉ trong tháng 12/2016 Công ty đã thực hiện ký 4 hợp đồng hợp tác kinh doanh thời hạn 12 tháng với cá nhân là bà Vũ Thị Trang, bà Đào Thị Thu Hường, ông Vũ Minh Quân và ông Nguyễn Tuấn Mạnh để đầu tư vào mảnh đất tại Sơn Trà, Đà Nẵng.
Hoạt động cốt lõi không ổn định trong khi dư giả về tiền mặt từ những lần tăng vốn trước, Inox Thành Nam lại đang tìm kiếm lợi nhuận từ các khoản ủy thác đầu tư bất động sản cho cá nhân, mặc dù Công ty được phép kinh doanh bất động sản.

Theo Thuyết minh báo cáo tài chính năm 2016, chỉ trong tháng 12/2016 Công ty đã thực hiện ký 4 hợp đồng hợp tác kinh doanh thời hạn 12 tháng với cá nhân là bà Vũ Thị Trang, bà Đào Thị Thu Hường, ông Vũ Minh Quân và ông Nguyễn Tuấn Mạnh để đầu tư vào mảnh đất tại Sơn Trà, Đà Nẵng. Dự kiến Công ty sẽ được hưởng ¼ lợi nhuận kinh doanh mà các cá nhân đạt được trong kỳ, nhưng trong mọi trường hợp không thấp hơn số tiền tính bằng tiền gốc mà Công ty đã giao nhân với lãi suất tối thiểu bằng lãi suất cho vay của ngân hàng BIDV.

Không có những thuyết minh chi tiết hơn về các điều khoản hợp đồng cùng với quyền hạn, nghĩa vụ của các bên, phải chăng Inox Thành Nam đang hợp thức hóa các khoản cho vay cá nhân thành các khoản đầu tư tài chính?

Bên cạnh đó, Công ty đang có những khoản vay cá nhân Kim Thúy Nga, Nguyễn Văn Quân và trước đó là Nguyễn Hùng Cường với lãi suất rẻ bất ngờ “0%” và tất cả đều có thời hạn trong vòng 1 năm.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, trước giờ chốt danh sách lưu ký, cổ phiếu TNI đã được giao dịch tại Công ty CP Chứng khoán Artex. Tuy nhiên, lượng cổ phiếu giao dịch ra bên ngoài rất khan hiếm, nhà đầu tư quan tâm khó mua được cổ phiếu này.

Theo thông tin trên website thanhnamgroup.com.vn, vào tháng 3/2014, Công ty CP Liên doanh Đầu tư quốc tế FLC (FLC Global) đã hoàn tất thủ tục mua lại 30% vốn điều lệ của Inox Thành Nam và trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Tổng giám đốc FLC Global cho biết, trong tương lai, FLC Global sẽ tiếp tục xem xét nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Inox Thành Nam, đồng thời đầu tư vốn để tái cấu trúc và nâng cấp năng lực sản xuất, kinh doanh của Inox Thành Nam.

Chuyên đề