Nhân sự ngân hàng: “Nóng” từ đầu năm

Làn sóng tuyển dụng nhân sự tại các ngân hàng đang dâng cao trở lại khi hàng ngàn vị trí làm việc tại các nhà băng đang được mời gọi ngay từ đầu năm 2016, đặc biệt là nhân sự cấp cao và nhân lực cho lĩnh vực bán lẻ. Đây cũng được xem là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu kinh doanh, tăng trưởng trong năm 2016 của các ngân hàng.
VietinBank đang tuyển dụng trên 1.400 chỉ tiêu nhân sự trên toàn hệ thống
VietinBank đang tuyển dụng trên 1.400 chỉ tiêu nhân sự trên toàn hệ thống

Hàng ngàn vị trí việc làm chờ đón

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của ngành ngân hàng đã tăng trở lại từ năm 2015 khi hàng chục ngàn vị trí làm việc mới được các nhà băng đưa ra cho các ứng viên. Tuy nhiên, theo dự báo, năm 2016 mới là năm “bùng nổ” của thị trường nhân sự ngân hàng, bởi mục tiêu tăng trưởng tín dụng, mở rộng hoạt động kinh doanh của hệ thống trong năm nay cao hơn năm trước, vì thế cũng cần nguồn nhân lực lớn hơn, nhất là với những ứng viên có kinh nghiệm.

Theo Báo cáo Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng do Vụ Dự báo - Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) thực hiện trong quý IV/2015, có tới 50% số tổ chức tín dụng cho biết sẽ tiếp tục tuyển dụng ngay trong quý I/2016. Nếu tính cả năm, có tới hơn 64% tổ chức tín dụng khẳng định sẽ tăng thêm lao động.

Ngay từ đầu tháng 1/2016, nhiều ngân hàng như Vietcombank, MB, Sacombank, Techcombank, ABBANK đã lên kế hoạch tuyển từ vài trăm đến cả ngàn nhân sự trong toàn hệ thống. Gần đây nhất, “đại gia” trong ngành ngân hàng là VietinBank đã hâm nóng thị trường tuyển dụng khi đưa ra con số 1.400 vị trí việc làm mới cho 147 chi nhánh trên toàn hệ thống, đặc biệt là với những nhân sự chất lượng cao.

Sẽ không quá ngạc nhiên khi VietinBank mở rộng cửa đón cả ngàn lao động mới ngay từ đầu năm nếu biết rằng, trong năm 2015, ngân hàng này cũng đã đăng tin tuyển dụng 1.100 chỉ tiêu lao động để đạt được tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là sự tăng trưởng đột phá đối với phân khúc bán lẻ.

Kết thúc năm 2015, tín dụng bán lẻ của VietinBank tăng trưởng hơn 50%, số lượng khách hàng mới tăng hơn 20%, mở mới hơn 1 triệu thẻ. Để có những bứt phá ngay từ đầu năm 2016 và thực hiện các mục tiêu dài hạn, VietinBank đã chủ trương tuyển dụng lao động chất lượng cao vào rất nhiều vị trí như quan hệ khách hàng, thẩm định (khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ), tư vấn tài chính, kế toán…, trong đó đặc biệt chú trọng nhân sự thuộc lĩnh vực bán lẻ, chiếm đa số trong cơ cấu tuyển dụng được VietinBank thông báo. Đây được coi là “bàn đạp” giúp nhà băng này thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh hiện hữu, cũng như thành lập mới Chi nhánh Phú Quốc và chuẩn bị nhân sự thành lập 5 chi nhánh bán lẻ tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Cơ hội phát triển ở “ngôi nhà thứ hai”

Qua rồi thời kỳ “nhồi nhét” người nhà hay tìm cửa để “chạy” vào ngân hàng. Đường đến thành công luôn ở phía trước mỗi ứng viên và được dựng xây bằng kiến thức, sự nhiệt tình trong công việc cùng môi trường làm việc thân thiện, cạnh tranh và hiệu quả.

Theo đánh giá của một chuyên gia nhân sự trong lĩnh vực tài chính, khoảng 5 năm trở lại đây, ngân hàng là một trong những ngành có cách thức tuyển dụng lao động khá minh bạch. Các vị trí làm việc, chỉ tiêu tuyển dụng đều được công bố công khai, có thi tuyển và người lao động được đào tạo thêm các kỹ năng, văn hóa doanh nghiệp khi trúng tuyển.

Đơn cử tại VietinBank, ngân hàng đang áp dụng quy trình tuyển dụng tập trung do Trụ sở chính thực hiện. Tất cả cán bộ mới tuyển dụng đều được tham gia các khóa đào tạo tập trung tại Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực VietinBank; được tham gia Chương trình On-boarding nhằm cung cấp kiến thức về văn hóa doanh nghiệp, nghiệp vụ cơ bản.

VietinBank là ngân hàng thực hiện chính sách quy hoạch cán bộ với kế hoạch rõ ràng và là ngân hàng đi đầu trong việc thực hiện chính sách luân chuyển, chuyển đổi công việc, nhằm tạo điều kiện để người lao động được nâng cao kiến thức và kỹ năng một cách toàn diện. Đây cũng là một trong số ít ngân hàng trong nhiều năm liên tiếp được bình chọn là nhà tuyển dụng hàng đầu.

So với nhiều ngân hàng thương mại, nhất là với những ngân hàng thuộc “khối nhà nước”, VietinBank được xem là ngân hàng đi đầu trong đổi mới tuyển dụng nhân sự và là đơn vị tiên phong thực hiện trả lương cho người lao động theo kết quả, hiệu quả công việc, căn cứ vào các tiêu chí đánh giá, đo lường cụ thể. Người lao động được hưởng lương theo hiệu quả công việc và mức độ đóng góp tại từng vị trí, không phụ thuộc vào thâm niên công tác.

Với chủ trương khuyến khích đối với các bộ phận có đóng góp trực tiếp vào kết quả kinh doanh, Ngân hàng đã triển khai lương thúc đẩy bán hàng (Sale Incentive) để khuyến khích cán bộ quan hệ khách hàng bán lẻ phát huy tối đa năng lực kinh doanh. Nhà băng này thường xuyên phát động và thực hiện thi đua, khen thưởng các khối kinh doanh.

Các chương trình “Lãnh đạo tiên phong”, “Bình chọn lãnh đạo tiêu biểu” hàng năm… là động lực động viên lớn khiến người lao động gắn bó với VietinBank như chính ngôi nhà thứ hai. Đây cũng là môi trường làm việc giúp người lao động thể hiện được năng lực bản thân, trình độ, có sức cạnh tranh và cơ hội thăng tiến cao.

Theo thống kê, tại VietinBank, tổng số cán bộ trẻ có chức danh từ Phó trưởng phòng chi nhánh trở lên dưới 40 tuổi chiếm đến 56,8% và dưới 35 tuổi chiếm 34% tổng số cán bộ quản lý. Riêng trong lĩnh vực đòi hỏi sự năng động, sáng tạo như hoạt động bán lẻ, tỷ lệ cán bộ trẻ tại VietinBank đảm nhiệm vị trí quản lý lên tới 65,3%.

Năm 2015, ngành ngân hàng đã đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém. VietinBank là môi trường “đào tạo”, nên nhiều cán bộ quản lý có năng lực, trình độ, dày dặn kinh nghiệm được NHNN tin tưởng, cử sang hỗ trợ các ngân hàng trong hệ thống, góp phần cải thiện hiệu quả hoạt động của các ngân hàng này và lành mạnh hóa môi trường kinh doanh của ngành.

Bước sang năm 2016, năm bản lề cho quá trình phát triển và tăng trưởng của hệ thống trong giai đoạn mới - giai đoạn hội nhập, ngành ngân hàng đang đứng trước ngưỡng cửa cạnh tranh đầy thử thách không chỉ đối với các ngân hàng nội, mà còn với cả các ngân hàng ngoại đã và sẽ hiện diện tại Việt Nam. Việc chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, cùng môi trường làm việc chuyên nghiệp không chỉ giúp mỗi ngân hàng đủ sức cạnh tranh, mà còn góp phần hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Chuyên đề