Người mất 3 lượng vàng gửi Eximbank muốn thanh tra vào cuộc

Eximbank đang đối diện với ba vụ khiếu nại của khách hàng gồm bốc hơi 245 tỉ ở TP.HCM, mất 50 tỉ tại Nghệ An và 3 lượng vàng tại Hà Nội, trong đó người mất vàng đề nghị thanh tra vào cuộc.
Giao dịch gửi tiền tại Eximbank - Ảnh TL
Giao dịch gửi tiền tại Eximbank - Ảnh TL

Trong khiếu nại mới nhất của mình, bà Bùi Tố Loan, người gửi 3 lượng vào vào Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) ở Hà Nội, cho biết chưa bao giờ báo mất sổ và viết hay ký nợ sổ tiết kiệm này.

Theo bà Loan, chỉ đến khi bà đến ngân hàng làm thủ tục nhận 30 chỉ SJC thì nhân viên mới thông báo là đã tất toán sổ.

Bà Loan cho rằng phía Eximbank không minh bạch khi khách hàng đến nhận tiền và vàng không có sổ gốc, không có giấy báo mất sổ, không có giấy ký nợ sổ mà vẫn có phiếu chi.

Trong phiếu chi do nhân viên Eximbank viết tay không có tỉ lệ lãi suất như trong sổ gốc (phiếu chi tròn 30 chỉ SJC).

"Trong suốt thời gian dài tôi vẫn đến giao dịch ngân hàng không thấy nhân viên nhắc nợ sổ mà đến khi tôi làm thủ tục nhận vàng thì nhận được chứng từ photo phiếu chi của Eximbank. Đó là điều rất vô lý vì nợ sổ phải có chữ ký đằng này không có bằng chứng nào chứng minh tôi nợ sổ", bà Loan cho biết.

Liên quan đến việc Eximbank cho rằng chữ ký và chữ viết của khách hàng trên chứng từ giao dịch so với mẫu đăng ký là do cùng một người ký và viết ra, bà Loan khẳng định toàn bộ chữ viết là của nhân viên ngân hàng Eximbank, chỉ có chữ ký là của bà.

"Lãnh đạo Eximbank, cơ quan thanh tra ngân hàng nên vào cuộc làm rõ sự việc", bà Loan kiến nghị.

Trước đó, trong thông tin gửi cho báo chí, Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết Bùi Tố Loan là khách hàng giao dịch tại Eximbank Hà Nội từ năm 2010.

Bà Loan gửi tổng cộng 130,12 chỉ vàng SJC, bao gồm 1 chứng chỉ huy động vàng 30 chỉ vàng SJC (3 lượng vàng), mở ngày 19-4-2010, kỳ hạn gửi 12 tháng và 1 chứng nhận giữ hộ vàng trị giá 100,12 chỉ vàng, mở ngày 14-12-2011, kỳ hạn 3 tháng.

Theo Eximbank, ngày 10-12-2013 bà Loan đã tất toán tất cả số vàng đã gửi, tổng số vàng tất toán bao gồm lãi là 131,68 chỉ vàng. Sau đó bà Loan làm thủ tục gửi lại 100 chỉ kỳ hạn 12 tháng, rút ra 31 chỉ và bán 0,68 chỉ.

Riêng tất toán chứng chỉ huy động trị giá 30 chỉ vàng (3 lượng), thanh toán viên và kiểm soát viên tại chi nhánh đã cho khách hàng nợ chứng chỉ huy động do khách hàng là người quen của một cán bộ cũ của Eximbank Hà Nội và sơ suất không thu hồi sau đó để lưu trữ.

Đến ngày 25-8-2017, bà Bùi Tố Loan mang chứng chỉ huy động vàng 30 chỉ đến ngân hàng tất toán và xảy ra sự việc khiếu nại như vừa qua.

Theo Eximbank, ngân hàng này cung cấp cho khách hàng kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự cho thấy chữ ký của bà Bùi Tố Loan trên các chứng từ có liên quan đến việc tất toán vàng do cùng một người ký.

"Bà Loan không đồng ý với nội dung giải thích của Eximbank chi nhánh Hà Nội và gửi email ủy quyền cho người thân tại Việt Nam đến làm việc với Eximbank. Tuy nhiên, ủy quyền này không hợp lệ theo quy định", Eximbank cho biết.

Sau trả lời của Eximbank, bà Bùi Tố Loan tiếp tục làm nhiều đơn khiếu nại và mới nhất là đề nghị thanh tra ngân hàng vào cuộc.

Như vậy hiện nay Eximbank đang đối mặt với ba vụ khiếu nại tiền gửi tại ngân hàng bị bốc hơi.

Ngoài vụ bà Chu Thị Bình mất 245 tỉ, bà Bùi Tố Loan khiếu nại mất 3 lượng vàng còn vụ 6 khách hàng khác gửi tiết kiệm tại Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương (tỉnh Nghệ An) mất hơn 50 tỉ.


Tuổi trẻ