Ngân sách thu 1.680 tỷ đồng cổ tức từ VietinBank

(BĐT) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông báo tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt cho lợi nhuận của năm 2015 là 7% thay vì 0% như kế hoạch trước đó. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với số lượng cổ phiếu đang niêm yết và lưu hành, ngân hàng này sẽ phải trích 2.606 tỷ đồng để trả cổ tức. Với tỷ lệ vốn nhà nước tại VietinBank là 64,46%, ngân sách nhà nước sẽ thu về 1.680 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi các cổ đông, lãnh đạo VietinBank giải thích, việc thay đổi từ không trả cổ tức sang chia bằng tiền mặt là thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của VietinBank đã thông qua việc không chia cổ tức trong năm 2015 nhằm bổ sung nguồn vốn tự có, nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phù hợp với chiến lược phát triển của VietinBank, đồng thời bảo đảm tuân thủ các giới hạn về an toàn vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và thông lệ quốc tế.

Trước VietinBank, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hồi cuối tháng 10 cũng đã ra thông báo trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 8,5% và Bộ Tài chính, đại diện vốn nhà nước ở BIDV, đã nhận về 2.768,7 tỷ đồng cổ tức tiền mặt.

Chuyên đề