Ngân hàng vẫn loay hoay tăng tỷ trọng nguồn thu dịch vụ

Tỷ trọng lãi thuần từ dịch vụ trong tổng lãi thuần của các ngân hàng đang ở mức thấp, chưa đến 11%; thậm chí quý I/2018, đa phần tỷ trọng này đều giảm hoặc tăng không đáng kể. Đây là một trong những lý do quan trọng thúc đẩy các ngân hàng đồng loạt gia tăng phí dịch vụ.
Ngân hàng vẫn loay hoay tăng tỷ trọng nguồn thu dịch vụ
Ngân hàng vẫn loay hoay tăng tỷ trọng nguồn thu dịch vụ

Báo cáo tài chính quý I/2018 của các ngân hàng niêm yết ghi nhận diễn biến đáng lưu ý: tỷ trọng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trong tổng lãi thuần đa phần giảm, nếu có tăng thì biên độ tăng không đáng kể. Mục tiêu gia tăng tỷ trọng lãi từ dịch vụ của các ngân hàng, theo đó, vẫn còn rất gian nan.

Vietcombank, ngân hàng dẫn đầu về quy mô lãi thuần từ dịch vụ, ghi nhận mức giảm nhẹ 0,04 điểm% về tỷ trọng trong tổng lãi thuần. “Người anh em” BIDV cũng ghi nhận mức giảm nhẹ 0,67 điểm%. Trong khi đó, VietinBank ghi nhận mức tăng không đáng kể 0,08 điểm%.

Tương tự, Ngân hàng Quân đội (MB) cũng ghi nhận mức giảm 0,57 điểm%.

Hai “hiện tượng” trong giới ngân hàng vài năm trở lại đây, Techcombank và VPBank, ghi nhận mức giảm khá sâu, lần lượt 3,73 điểm% và 1,54 điểm%. Với trường hợp Techcombank, diễn biến này khá đáng chú ý bởi ngân hàng này thường được coi là hình mẫu về thành công trong việc gia tăng tỷ trọng nguồn thu dịch vụ. Thực tế, quý I/2018, lãi thuần từ dịch vụ của Techcombank thậm chí còn giảm về quy mô, từ 521 tỷ đồng xuống 491 tỷ đồng.

Một số ngân hàng cỡ nhỏ hơn cũng trong tình trạng tương tự. Tỷ trọng lãi thuần từ dịch vụ trong tổng lãi thuần của SHB giảm 2,48 điểm%, trong khi Eximbank giảm sâu hơn với 3,03 điểm%

Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng ghi nhận điểm sáng, chẳng hạn như Sacombank. Quý I/2018, lãi thuần từ dịch vụ trong tổng lãi thuần đạt 23,2%, cao nhất trong hệ thống ngân hàng, tăng nhẹ 0,52 điểm% so với quý I/2017.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Sacombank là trường hợp đặc biệt. Sở dĩ lãi thuần từ dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong tổng lãi thuần là bởi nguồn thu tín dụng của ngân hàng này vẫn trong giai đoạn khó khăn, quy mô lãi thuần từ tín dụng thấp do bị bào mòn bởi chi phí lãi tiền gửi lớn.

Ấn tượng hơn là ACB và VIB với mức tăng tỷ trọng lần lượt là 1,42 điểm% và 3,54 điểm%.

Hiện tỷ trọng lãi thuần từ dịch vụ trên tổng lãi thuần của các ngân hàng vẫn ở mức thấp. Loại trừ trường hợp đặc biệt Sacombank, mức tỷ trọng cao nhất hiện chưa đến 11%. Ba ngân hàng có tỷ trọng cao nhất gồm ACB (10,7%), Techcombank (10,6%) và VIB (10,4%).

Có thể thấy, đây là một trong những lý do quan trọng thúc đẩy các ngân hàng đồng loạt gia tăng phí dịch vụ.

Chuyên đề