Ngân hàng và mục tiêu gắn bó khách hàng dài lâu

“Chỉ số PMI tháng 4/2016 có mức tăng cao nhất trong 3 quý gần đây (52,3 điểm). Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh có dấu hiệu sẽ được cải thiện tốt dần lên trong thời gian tới”, báo cáo của Ủy Ban Giám sát nhận định.
Ngân hàng và mục tiêu gắn bó khách hàng dài lâu

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 6 vừa qua, ông Gary Hwa, Tổng giám đốc điều hành Dịch vụ tài chính Ngân hàng EY châu Á-Thái Bình Dương cho rằng, không riêng gì những thay đổi trong ASEAN, mà nội tại nền kinh tế Việt Nam đang có thay đổi tích cực. Sự cải thiện, phát triển kinh tế chắc chắn sẽ giúp các ngân hàng có những bước tiến xa…Có thể nói, khi nền kinh tế phát triển hơn, người dân có điều kiện kinh tế tốt hơn, xã hội trưởng thành hơn, sẽ kéo theo sự đa dạng trong sản phẩm và dịch vụ ngân hàng…

Quả thật, các ngân hàng hiện đang đứng trước thách thức phải sáng tạo, đa dạng sản phẩm dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng. Các chương trình chăm sóc khách hàng giờ đây không còn đơn thuần chỉ từ suy nghĩ chủ quan của ngân hàng, mà đã thực sự hướng đến nhu cầu của khách hàng. 

Ngoài các chương trình khuyến mãi đa dạng mà hầu hết tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân, nhiều ngân hàng đã tổ chức các hoạt động mang tính dài lâu và bền vững để gắn kết với khách hàng. Đơn cử như Chương trình loyalty dành cho khách hàng doanh nghiệp nhằm tri ân khách hàng trung thành, thúc đẩy khách hàng mới (thêm ưu đãi để khách hàng quyết định lựa chọn), gia tăng trải nghiệm thú vị cho khách hàng với những lợi ích khác biệt của VPBank…

Theo đó, mỗi khi khách hàng giao dịch sẽ được tặng điểm tích lũy để đổi quà trên cơ sở các giao dịch cụ thể như chuyển tiền qua kênh ngân hàng điện tử (VPBank Online) và tại quầy; dịch vụ chuyển tiền quốc tế; dịch vụ tài trợ thương mại, bảo lãnh; số dư tài khoản thanh toán và giao dịch qua máy POS trên thẻ debit VPBiz…

Số điểm quy đổi tương ứng với mỗi giao dịch và được ngân hàng quy định tại từng thời điểm và linh hoạt ưu tiên điểm quy đổi tương ứng với loại hình giao dịch đang được khách hàng ưa chuộng nhất tại mỗi thời điểm. Ví dụ, vào thời điểm cuối năm khi dịch vụ chuyển tiền quốc tế có lưu lượng lớn hơn các thời điểm khác, thì điểm quy đổi khi thực hiện giao dịch dạng này sẽ cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Bên cạnh đó, danh sách quà tặng được đăng công khai trên website, vừa đảm bảo minh bạch thông tin vừa kích thích khách hàng thực hiện các giao dịch. Số lượng và loại hình quà tặng được cập nhật liên tục, mang đến những lựa chọn thú vị cho khách hàng bởi VPBank thấu hiểu, đôi khi, danh sách quà tặng chính là lý do để khách hàng lựa chọn thẻ tín dụng/tài khoản để chi tiêu.

Không những vậy, việc đổi quà được thực hiện rất nhanh chóng và đơn giản, lại có thể chủ động theo ý mình, không bị ngân hàng ép phải nhận loại quà tặng mà mình không có nhu cầu (chọn loại quà theo ý muốn miễn sao mức điểm tích lũy của mình đủ để đổi). Doanh nghiệp có thể đăng ký đổi quà online và sẽ được giao hàng tận nơi hoặc đổi trực tiếp tại các quầy giao dịch của VPBank. 

“Đặc biệt, quà tặng đưa vào kho quà được Ngân hàng lựa chọn cẩn trọng hướng đến mục tiêu cao nhất là nhu cầu và sở thích của doanh nghiệp. Những loại quà được doanh nghiệp ưa thích và đổi nhiều nhất là laptop, máy ảnh, bút Parker; sổ da; điện thoại; máy tính bảng, máy in, máy fax; máy scan, máy chiếu, USP, voucher dịch vụ…”, một lãnh đạo cao cấp của VPBank cho biết.

Được biết, chương trình tích điểm được thực hiện tự động, cho tất cả các giao dịch hợp lệ thành công, đểm tích lũy không bao giờ hết hạn. Mỗi sự thay đổi đều sẽ được thông báo tới từng khách hàng qua email hoặc tin nhắn và thông báo công khai trên website ngân hàng…

Báo cáo tình hình kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2016 của Ủy Ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, 5 tháng đầu năm 2016, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,5% so với cùng kỳ, đã có sự cải thiện so với 4 tháng đầu năm (4 tháng đầu năm 2016 tăng 7,3%).

Tương tự như xu hướng tăng IIP, tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ (loại trừ yếu tố giá) 5 tháng đầu năm (tăng 7,8% so với cùng kỳ) cũng tiếp tục giữ được gia tốc (4 tháng đầu năm 2016 tăng 7,5%).

Vì vậy, dù tốc độ tăng thấp hơn năm trước nhưng tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đang duy trì được xu hướng tăng khá tích cực, trong khi 5 tháng đầu năm 2015 có xu hướng giảm dần.

Chuyên đề