Ngân hàng tăng vay mượn lẫn nhau, lãi suất qua đêm tăng mạnh

Thanh khoản hệ thống có dấu hiệu căng thẳng khi lãi suất trên thị trường liên ngân hàng gần bằng lãi huy động trên thị trường.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong phiên gần nhất đã lên mức 4,62% với kỳ hạn qua đêm và cao nhất là 5,45% với kỳ hạn 6 tháng. Tổng giá trị giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong ngày 23/8 đạt 23.137 tỷ đồng, trong đó riêng kỳ hạn qua đêm và 1 tuần đạt gần 20.000 tỷ đồng.

"Việc tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng cho thấy thanh khoản hệ thống trong hai tuần qua có dấu hiệu căng thẳng trở lại", báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định.

Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng có dấu hiệu căng thẳng trở lại vào cuối tháng 7 khi các lãi suất cho vay trên thị trường này đồng loạt tăng mạnh. Giữ ở mức trên dưới 1% cho đến đầu tháng 7, chỉ trong hơn một tháng sau đó, từ lãi suất qua đêm cho với các kỳ hạn dài hơn đều tăng hơn 4 lần, lên mức 4,6 đến 5,5% mỗi năm. Giá trị giao dịch trên thị trường này cũng gia tăng cùng đà tăng của lãi suất cho vay.

Theo số liệu của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), kỳ hạn qua đêm tăng hơn 320 điểm so với mức lãi suất hồi đầu năm, mức tăng mạnh nhất. Tiếp theo là các kỳ hạn ngắn 1 tuần và 2 tuần với mức tăng lần lượt là 308 điểm và 261 điểm. Lãi suất các kỳ hạn dài từ 3-6 tháng, có sự biến động trong năm nhưng so với đầu năm hầu như không thay đổi.

"Chúng tôi dự báo lãi suất thị trường tiền tệ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, với lãi suất qua đêm vẫn dao động trên 4% trong vài tháng tới", bộ phận phân tích HSC nhận định.

Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng thanh khoản lại mang nghĩa tích cực nếu xét sang phương diện tỷ giá. Cũng theo công ty chứng khoán này, tình trạng thiếu hụt vốn và lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh là một trong những yếu tố kìm hãm đà tăng của tỷ giá trong thời gian gần đây.

"Do thiếu hụt nguồn vốn tiền đồng và lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng, lựa chọn đầu cơ vào USD trở nên đắt đỏ cũng như tiềm năng lợi nhuận từ kênh này trở nên hạn chế, tỷ giá liên ngân hàng đã ngừng tăng và giảm trở lại", HSC cho biết.

Chuyên đề