Ngân hàng Nhà nước: Chính sách tiền gửi USD 0%/năm góp phần ổn định tỷ giá

Theo Vụ Chính sách tiền tệ, thanh khoản thị trường vẫn tốt, các nhu cầu hợp lý, hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều được hệ thống ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời, hệ thống các tổ chức tín dụng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng. Ảnh: TTXVN
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng. Ảnh: TTXVN

Theo Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), trong năm 2017 Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng 2 lần lãi suất mục tiêu theo đúng kỳ vọng của thị trường và được dự báo tiếp tục nâng lãi suất thêm 1 lần trong năm 2017. Trong bối cảnh đó, quy định về trần lãi suất tiền gửi USD 0%/năm được Ngân hàng Nhà nước kết hợp đồng bộ với điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt và các giải pháp thị trường ngoại tệ đã góp phần ổn định tỷ giá, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Cơ quan này cũng nhận định, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành và lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với các lĩnh vực ưu tiên, giữ ổn định lãi suất thị trường mở và trần huy động VND, cùng với các chính sách về trần lãi suất tiền gửi USD và tỷ giá nêu trên đã tiếp tục kiên trì thực hiện chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ thông qua việc đảm bảo mức độ hấp dẫn của nắm giữ VND so với nắm giữ USD.

Thống đốc Lê Minh Hưng mới đây đã cho biết, dự trữ ngoại hối quốc gia tiếp tục tăng trong 6 tháng đầu năm nay, đạt trên 42 tỷ USD. So với cuối năm 2016, dự trữ ngoại hối quốc gia tăng thêm khoảng 1 tỷ USD, mức tăng dù thấp nhưng là đáng khích lệ trong bối cảnh Việt Nam đang nhập siêu trở lại, khoảng 2,7 tỷ USD trong nửa đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt. Ảnh: TTXVN

Cũng theo đánh giá của Vụ Chính sách tiền tệ, thanh khoản thị trường vẫn tốt, các nhu cầu hợp lý, hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều được hệ thống ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời, hệ thống các tổ chức tín dụng.

Một trong những nguyên nhân tỷ giá ổn định, theo các chuyên gia là nhờ cơ chế tỷ giá trung tâm áp dụng từ hơn một năm nay, theo đó, đã giảm thiểu những tác động từ thị trường thế giới. Ngoài ra, nguồn dự trữ ngoại hối cũng góp phần ổn định tỷ giá khi Ngân hàng Nhà nước sử dụng nguồn dự trữ này để điều chỉnh thị trường.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm, thanh khoản ngoại tệ của thị trường tốt, đáp ứng các cung cầu ngoại tệ; tỷ giá USD/VND khá ổn định trong nửa đầu năm trước tác động từ các quyết định tăng lãi suất liên tiếp của Fed

Nhận định có khả năng Fed sẽ có những điều chỉnh tiếp theo với lãi suất USD trong nửa cuối năm 2017, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động theo dõi diễn biến để kịp thời có giải pháp điều hành linh hoạt, chủ động nhằm hỗ trợ ổn định tỷ giá, đảm bảo thanh khoản ngoại tệ của nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, chủ động các giải pháp, công vụ chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ ổn định tỷ giá, tránh đầu cơ ngoại tệ.

Chuyên đề