Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức gia công vàng một chữ cho SJC

Ngân hàng Nhà nước vừa cấp bổ sung hạn mức gia công 4.000 lượng vàng móp méo cho Công ty SJC trong năm 2015.
Vàng SJC bên trái là hai chữ (có dấu tròn) và bên phải là một chữ - Ảnh: Quang Định
Vàng SJC bên trái là hai chữ (có dấu tròn) và bên phải là một chữ - Ảnh: Quang Định

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết sáng nay, 30-12 Ngân hàng nhà nước đã cấp bổ sung hạn mức gia công 4.000 lượng vàng móp méo cho Công ty SJC trong năm 2015. 

Ngày mai 31-12 Công ty SJC bắt đầu gia công trở lại vàng móp méo, vàng “một chữ” sau khoảng một tuần gián đoạn. 

Ông Minh cũng cho biết từ 9g sáng nay sau khi có quyết định của Ngân hàng Nhà Nước, Công ty SJC đã thông báo mua trở lại vàng móp méo, vàng một chữ trên toàn quốc. 

Tuy nhiên theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, giá mua - bán vàng miếng SJC niêm yết trên website của Công ty SJC vẫn cách biệt rất xa: mua vào 32,32 triệu đồng/lượng, bán ra 32,78 triệu đồng/lượng, chênh lệch 460.000 đồng/lượng. Mức chênh lệch này hiện nay đã gấp đôi so với thời điểm bình thường trước đây. 

Việc cấp hạn mức của Ngân hàng Nhà nước cũng giải tỏa căng thẳng của thị trường mấy ngày nay. Những ngày trước do chưa được cấp bổ sung hạn mức Công ty SJC ngừng mua vàng móp méo, vàng “một chữ” vì bị kẹt vốn khiến nhiều khách hàng đã phản ứng rất mạnh với Công ty SJC.

Tuy nhiên phía Công ty SJC cho biết không thể làm khác được vì Công ty cũng tồn một lượng vốn rất lớn không xoay sở được chưa kể rủi ro do giá vàng biến động rất mạnh. 

Thiệt thòi không chỉ xảy ra với người lỡ sở hữu vàng “một chữ”, vàng móp méo mà người sở hữu miếng vàng khác cũng chịu thiệt thòi vì giá mua vàng bị ép xuống mức rất thấp. Nếu bán cho các tiệm vàng khác thì họ cũng kiểm tra rất kỹ nhằm tránh “ôm” hàng. 

Trưa nay giá vàng thế giới ở mức 1.070 USD/ounce, quy đổi tương đương 29,03 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn 3,75 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó giá bán USD tại các ngân hàng giả khá mạnh so với chiều hôm qua. 

Ngân hàng Vietcombank hạ giá bán USD xuống mức 21.500 đồng/USD trong khi đó giá bán USD tại Ngân hàng ACB giá bán USD còn có 22.490 đồng/USD, giảm 20 đồng/USD so với chiều hôm qua. Tại Ngân hàng Eximbank giá bán USD ở mức 22.510 đồng/USD. 

Chuyên đề