Ngân hàng Nhà nước cam kết cung ứng đủ tiền phục vụ nhu cầu dịp Tết

(BĐT) - Tại buổi họp báo tổ chức ngày 12/1, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ đưa ra một lượng tiền mới nhất định, bảo đảm đủ đáp ứng nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo bảo đảm đủ tiền mặt cho máy ATM trong dịp Tết. Ảnh: Lê Tiên
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo bảo đảm đủ tiền mặt cho máy ATM trong dịp Tết. Ảnh: Lê Tiên

Đặc biệt, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) phải ứng trực thường xuyên để bảo đảm thanh toán ngoại tệ cho các doanh nghiệp FDI trong cả dịp nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân để có thể hoạt động bình thường.

Theo ông Đào Minh Tú, sát Tết là thời điểm việc thanh toán thường gặp quá tải do các doanh nghiệp và người dân rút tiền dồn dập. NHNN đã chỉ đạo các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt để trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp, cho các đối tượng khác như đối tượng trả trợ cấp xã hội… 

Đối với các NHTM, NHNN yêu cầu phải tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, thường xuyên giám sát tồn quỹ AMT để bổ sung kịp thời, bảo đảm việc rút tiền của người dân trong dịp Tết không bị ách tắc. “NHNN sẽ kiểm tra và xử lý các NHTM trong việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM; cân đối kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết bảo đảm đủ tiền mặt cho máy ATM và nhu cầu thu chi tiền mặt cần thiết đột xuất khác với các loại mệnh giá cho khách hàng”, đại điện NHNN nhấn mạnh. 

Chuyên đề