Ngân hàng được đề nghị giám sát chặt các dự án thế chấp

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa có văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn giám sát chặt các dự án đã thế chấp tại ngân hàng.
Không ít doanh nghiệp "kêu oan" sau khi bị nêu tên trong danh sách các dự án thế chấp tại ngân hàng.
Không ít doanh nghiệp "kêu oan" sau khi bị nêu tên trong danh sách các dự án thế chấp tại ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa có văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn giám sát chặt các dự án đã thế chấp tại nhà băng, thực hiện đúng quy định pháp luật về thế chấp tài sản đảm bảo nợ vay, đăng ký tài sản thế chấp, xử lý tài sản thế chấp, đặc biệt đối với tài sản hình thành trong tương lai nhằm đảm bảo an toàn tín dụng, đảm bảo vốn vay sử dụng đúng mục đích.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố, việc công khai danh sách các dự án của chủ đầu tư đang thế chấp tại ngân hàng là một trong những giải pháp nhằm minh bạch thị trường bất động sản, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Ngoài ra, theo cơ quan này, việc các chủ đầu tư có dự án đã được vay và thế chấp tại ngân hàng là vấn đề bình thường để phát triển dự án công trình nhà ở. Điều này đồng nghĩa chủ đầu tư đó đã được ngân hàng thẩm định về năng lực tài chính và năng lực triển khai dự án, nhưng không đồng nghĩa với việc chủ đầu tư có năng lực kinh doanh yếu kém.

Do vậy, Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị các ngân hàng cần thông tin, giải thích cho người tiêu dùng rõ về việc công khai các dự án thế chấp, nhằm đảm bảo thông thoáng trong việc mua bán, chuyển nhượng căn hộ trên thị trường, không gây tâm lý lo lắng, hoang mang, mất lòng tin nơi người dân, khách hàng.

Trước đó cuối tháng 7, TP HCM đã công bố danh sách 77 dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng. Con số này mới chỉ là thông tin bước đầu của riêng Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố rà soát.

Tiếp theo sau, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cũng cho biết, tính đến ngày 29/7 có 34 dự án do chủ đầu tư đang đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại các ngân hàng.

Sau các thông tin công bố này, nhiều doanh nghiệp đang triển khai và mở bán dự án căn hộ nằm trong danh sách cho biết đang phải liên tục giải tỏa nỗi hoài nghi cho khách mua nhà, bởi lẽ mọi người ngộ nhận rằng dự án đang thế chấp tức là tài sản của họ bị đe dọa, năng lực chủ đầu tư có vấn đề.

Chuyên đề