Mù mịt thông tin như... PV Oil

(BĐT) - Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) có vốn điều lệ lên đến 10.884 tỷ đồng. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Là doanh nghiệp nhà nước (DNNN), nắm giữ khối tài sản “khủng”, quy mô vốn rất lớn, hoạt động trong lĩnh vực trọng điểm, phải tuân thủ hàng loạt quy định về công bố thông tin, nhưng PV Oil lại tỏ ra phớt lờ công tác này. Đặc biệt, rất nhiều kết quả lựa chọn nhà thầu chưa được DN này công bố theo quy định. 

Vi phạm quy định công bố thông tin

Nghị định số 81/2015/NĐ-CP quy định, các DN do Nhà nước sở hữu 100% vốn như PV Oil định kỳ phải thực hiện công bố thông tin nhằm đảm bảo công bằng và gia tăng sự giám sát hiệu quả hoạt động.

Tuy nhiên đến nay đã sắp hết quý I/2017, PV Oil vẫn chưa công bố thông tin định kỳ 6 tháng đầu năm 2016, trong đó quan trọng nhất là báo cáo tài chính bán niên 2016. Theo quy định, thời hạn công bố và gửi báo cáo cho cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) không muộn hơn ngày 15 tháng 8 của năm báo cáo đối với báo cáo tài chính 6 tháng và không muộn hơn ngày 31 tháng 5 của năm liền sau năm báo cáo đối với báo cáo tài chính năm.

Theo một số nguồn tin thì dự kiến PV Oil sẽ tiến hành IPO vào cuối tháng 6/2017, theo đó sẽ bán ra 49% cổ phần cho cổ đông chiến lược, cán bộ nhân viên và bán ra thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thông tin chính thức từ PV Oil về đợt IPO được đánh giá đáng trông đợi nhất năm 2017 đến nay vẫn mù mịt. Chuyên mục “CPH” (cổ phần hóa) trên website: pvoil.com.vn - kênh thông tin chính thức của DN này - vẫn trống trơn. Thật hài hước khi chuyên mục “Tin tức” của DN này vừa dẫn lại một nguồn tin của Bloomberg để nói về câu chuyện cổ phần hóa của chính DN này. Vì sao kênh truyền thông của PV Oil không tự công bố thông tin chính thức mà dẫn lại một nội dung của lãnh đạo trả lời phỏng vấn một hãng tin nước ngoài?

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ của PV Oil cho biết, DN này đã gửi các báo cáo hoạt động của DN đến bộ/ngành liên quan, việc nhận được hay chưa, công bố như thế nào là thuộc về các cơ quan đó.

Tuy nhiên, trong Danh sách DNNN chưa gửi báo cáo đến Bộ KH&ĐT để công bố thông tin tính đến 31/12/2016, PV Oil là một trong số 5 DNNN thuộc PVN “được” điểm mặt. Mặt khác, đến thời điểm này, trên http://www.business.gov.vn (cổng thông tin chính thức công bố hoạt động của DNNN theo quy định) và trên website của DN này cũng không công bố các thông tin nêu trên. 

Mời thầu nhiều, công bố kết quả rất ít

Theo thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu, từ tháng 10 năm 2008 đến nay, PV Oil đã thông báo mời thầu tổng số 139 gói thầu. Tuy nhiên, đến nay DN mới công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) 20 gói thầu vi phạm quy định về công khai thông tin đấu thầu. Nguồn vốn mà PV Oil sử dụng để thực hiện các gói thầu/dự án chủ yếu là các nguồn từ chi phí sản xuất, vốn chủ sở hữu và vốn vay. Hình thức lựa chọn nhà thầu được áp dụng chủ yếu là đấu thầu rộng rãi trong nước.

Đáng chú ý, trong số các gói thầu được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước thì những nhà thầu được chọn đều có giá trúng thầu khá sát giá gói thầu. Điển hình như: Gói thầu Dịch vụ bản quyền phần mềm tại PV Oil giai đoạn 2016 - 2020 thuộc Dự án Dịch vụ bản quyền phần mềm được trao cho Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn với giá trúng thầu là 36,3 tỷ đồng (giá gói thầu 37,3 tỷ đồng); Gói thầu Cung cấp thiết bị thuộc Dự án Hệ thống pha chế nhiên liệu xăng E5/E10 từ xăng Mogas 92/95, Ethanol và Naptha tại Xí nghiệp Tổng kho xăng dầu Cần Thơ trao cho Liên danh Công ty TNHH TM Vạn Tường - Công ty TNHH Giải pháp kỹ thuật Tân Long có giá trúng thầu 2,952 tỷ đồng (giá gói thầu là 2,957 tỷ đồng); Gói thầu Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình thuộc Dự án Cửa hàng xăng dầu tại ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau trao cho Công ty TNHH Đầu tư và Thiết kế xây dựng 369 Miền Nam với giá trúng thầu là 2,88 tỷ đồng (giá gói thầu là 2,93 tỷ đồng)…

Một số gói thầu có giá trị lớn đã được PV Oil lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế thời gian qua như: Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Mở rộng Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (giai đoạn 3) trao cho Công ty CP Kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí với giá trúng thầu 138,137 tỷ đồng (giá gói thầu 138,736 tỷ đồng); Gói thầu Cung cấp dịch vụ vận chuyển xăng dầu sản phẩm từ NMLD Dung Quất về các kho trong hệ thống của PV Oil thuộc Dự án Cung cấp dịch vụ vận chuyển xăng dầu sản phẩm từ NMLD Dung Quất về các kho trong hệ thống của PV OIL với giá trúng thầu 218,765 tỷ đồng (giá gói thầu 220 tỷ đồng)…

Giải thích về lý do có sự chênh lệch lớn giữa số lượng thông báo mời thầu và KQLCNT, một cán bộ phụ trách đăng thải thông tin đấu thầu thuộc Ban Đầu tư của PV Oil cho biết, những gói thầu do Ban này thực hiện thông báo mời thầu, khi có KQLCNT thì đều thực hiện công bố. Tuy nhiên, tại Tổng công ty có rất nhiều gói thầu do các ban khác thực hiện. Những gói thầu chưa được công bố KQLCNT có thể là do các ban đó quên không gửi kết quả nên vị cán bộ này chưa thực hiện công bố.                

Chuyên đề