MECO vẫn chưa thoát cơn “bĩ cực”

(BĐT) - Thị giá cổ phiếu MCG của Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (MECO) đã kết thúc chuỗi tăng “nóng”, từ mức 2.300 đồng lên mức cao nhất 4.300 đồng/CP. 
MECO đang phải đối mặt với tình cảnh thiếu hụt vốn lưu động
MECO đang phải đối mặt với tình cảnh thiếu hụt vốn lưu động

Trong một động thái khác, ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch MECO đã hoàn tất mua thêm 3,5 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu từ gần 10% lên 17%. Kết quả kinh doanh bết bát nhưng hoạt động chuyển nhượng cổ phiếu của MECO lại khá sôi động trong thời gian gần đây.

Hoạt động kinh doanh thụt lùi

Sau khi niêm yết tháng 9/2009, kết quả kinh doanh của MECO liên tục đi xuống bất chấp doanh thu vẫn tăng trưởng. Đến cuối năm 2013, cổ đông Công ty đón nhận cú sốc khi kết quả kinh doanh ghi nhận mức thua lỗ lên tới 171,98 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do Công ty thực hiện trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính và hàng tồn kho lần lượt là 35,83 tỷ đồng và 86,6  tỷ đồng. Đồng thời, hoạt động xây lắp cũng ghi nhận mức lỗ 20,44 tỷ đồng trong quý IV/2013.

Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của MECO càng trở nên khó khăn, doanh thu sụt giảm mạnh gần 40% từ 809 tỷ đồng năm 2013 xuống chỉ còn 329 tỷ đồng năm 2016. Áp lực tài chính khiến cho nợ vay gia tăng đã buộc Công ty phải thoái vốn tại các khoản đầu tư mới chớm nở, điển hình như chuyển nhượng 30 triệu cổ phần tại Thủy điện Văn Chấn (mới hòa lưới điện từ 2013) và 113.000 cổ phiếu TTF vào cuối quý IV/2014. Việc ghi nhận lợi nhuận bất thường từ hoạt động chuyển nhượng tài sản đã giúp cho MECO duy trì được lợi nhuận sau thuế liên tục trong 3 năm gần đây.

Tuy nhiên, năng lực thi công và tiềm lực tài chính yếu đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh quý I/2017. Theo báo cáo tài chính quý I/2017, doanh thu của MECO chỉ đạt 37,7 tỷ đồng, bằng 62% so với cùng kỳ 2016, lợi nhuận sau thuế cũng chỉ còn hơn 800 triệu đồng. Trước tình hình đó, ĐHĐCĐ thường niên tháng 4/2017 của Công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh khá khiêm tốn với doanh thu 519 tỷ đồng và lợi nhuận 4,84 tỷ đồng, giảm gần 50% so với năm 2016. 

Còn nhiều khó khăn

Những động thái chuyển nhượng tài sản, tái cấu trúc khoản nợ chưa được MECO công bố chính thức song cũng đủ tạo thành con sóng đẩy thị giá cổ phiếu tăng gần 100% từ mức giá đáy.
Không có nguồn thu ổn định trong khi khó có thể thu hồi nợ tại những đối tác như Công ty CP Đầu tư HD, Công ty CP Thủy điện Bình Điền… khiến MECO lâm vào tình cảnh thiếu hụt vốn lưu động. Bên cạnh đó, năng lực thi công hạn chế, không đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đã khiến Công ty rơi vào vùng cảnh báo mất “thanh khoản” tín dụng. Tháng 7/2016, Công ty tăng nợ nhóm 5 với VietinBank Đống Đa và đến tháng 12/2016 khoản nợ này đã cơ cấu chuyển sang Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) quản lý.

Điều này là trở ngại lớn cho MECO trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ phía ngân hàng. Với khoảng 505 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tại các ngân hàng, trong đó 350 tỷ đồng nợ vay dài hạn, nhiều khả năng Công ty sẽ không thể chi trả đúng hạn.

Được biết, MECO đang lên kế hoạch tái cấu trúc các khoản nợ bằng cách đàm phán chuyển đổi nợ thành cổ phần (chuyển đổi 150 tỷ đồng nợ VietinBank thành 15% cổ phần của Thủy điện Anpha); xin chuyển đổi công năng khối dịch vụ tại tòa nhà 102 Trường Chinh nhằm trả nợ 200 tỷ đồng còn lại. Ngoài ra, MECO cũng đang lên kế hoạch bán quyền phát triển dự án tại Hưng Yên và 53 tỷ đồng giá trị đầu tư vào cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (LGL) để tạo dòng tiền cho Công ty.

Những động thái chuyển nhượng tài sản, tái cấu trúc khoản nợ chưa được doanh nghiệp công bố chính thức song cũng đủ tạo thành con sóng đẩy thị giá cổ phiếu tăng gần 100% từ mức giá đáy. Bên cạnh đó, thông tin Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bình đã đăng ký chào mua 5 triệu cổ phiếu cùng với thời điểm Công ty Chứng khoán MB (MBS) đăng ký chào bán toàn bộ hơn 3,27 triệu cổ phiếu sau 7 năm nắm giữ đã phần nào tạo đà hưng phấn về cung cầu giao dịch cổ phiếu này.

Là người hiểu rõ về tình hình hoạt động của Công ty, việc gia tăng tỷ lệ sở hữu trong vùng đáy của chu kỳ kinh doanh sẽ phần nào làm gia tăng niềm tin của cổ đông vào doanh nghiệp. Có thể kỳ vọng vào những chuyển biến tích cực trong tương lai, song theo một số chuyên gia, trong ngắn hạn kết quả kinh doanh của MECO sẽ chưa thể có nhiều thay đổi so với các quý trước.

Chuyên đề