MBB được nới room, có thể sẽ một số giao dịch thỏa thuận quy mô lớn diễn ra

Theo CTCK HSC, ngân hàng MB được UBCKNN chấp thuận nới room từ 10% lên 20% tổng số cổ phiếu đang lưu hành sẽ giúp một số ngân hàng cổ đông hiện tại, sở hữu trên 5% cổ phần của MB, thoái vốn.
MBB được nới room, có thể sẽ một số giao dịch thỏa thuận quy mô lớn diễn ra

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đồng ý cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - mã: MBB) điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Sở giao dịch TP.HCM từ 10% lên 20% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của MB.

Ngày mở room chính thức là vào hôm nay (19/2/2016). Theo đó, MBB sẽ bổ sung thêm 160 triệu cổ phiếu cho giao dịch của NĐTNN.

Theo CTCK TP.HCM (HSC), trong một thời gian dài trước đó, ngân hàng đã khóa 20% tổng số cổ phiếu đang lưu hành chuẩn bị cho kế hoạch bán cổ phần cho một đối tác chiến lược. Tuy nhiên, do thời gian kéo dài mà không tìm được đối tác phù hợp, có vẻ như ngân hàng đã thay đổi chiến lược. Mục đích của động thái được biết là nhằm tạo thanh khoản cho cổ phiếu.

Tuy nhiên, quyết định này cũng giúp một số ngân hàng cổ đông hiện tại, sở hữu trên 5% cổ phần của MBB thoái vốn. Hiện tại, Vietcombank nắm giữ 7,16% cổ phần của MBB, trong khi đó MaritimeBank sở hữu 8,74%.

"Và trong khi Vietcombank đã liên tục khẳng định ngân hàng sẽ không bán số cổ phần này, có vẻ như Maritime Bank lại có quan điểm khác. Và do đó, sau khi room cho NĐTNN tăng lên, có thể sẽ một số giao dịch thỏa thuận quy mô lớn diễn ra mặc dù MBB cho biết ngân hàng không lựa chọn trước bất kỳ nhà đầu tư nào", HSC cho biết.

Năm 2015, MB ghi nhận 3.220 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 2.512 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 1,4% và 0,4% so với năm ngoái. Trong đó, riêng lợi nhuận sau thuế của ngân hàng đạt 2.495 tỷ đồng.

HSC dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2016 của MB sẽ đạt 3.701 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 14,9%.

Chuyên đề