Kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong năm 2017

(BĐT) - Ngày 4/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2016, định hướng giải pháp điều hành năm 2017. 
Các tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Ảnh: Lê Tiên
Các tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Ảnh: Lê Tiên

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, năm 2016, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đạt được các mục tiêu đề ra từ đầu năm, trong đó tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 18,71%; mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, một số tổ chức tín dụng (TCTD) giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

“NHNN đã điều hành cung tiền hợp lý tạo điều kiện cho các TCTD ổn định lãi suất huy động, có điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ việc phát hành thành công khối lượng lớn trái phiếu chính phủ (TPCP) với lãi suất thấp, đồng thời hỗ trợ ổn định tỷ giá và đảm bảo kiểm soát lạm phát”, bà Hồng đánh giá.

Đại diện NHNN cũng cho biết, điều đáng ghi nhận trong năm vừa qua là một số TCTD đã giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Theo đó, mặt bằng lãi suất huy động sau khi tăng 0,2 - 0,3%/năm trong 3 tháng đầu năm, thì từ tháng 4 đã ổn định, đặc biệt giữa tháng 4 và từ cuối tháng 9/2016, một số TCTD đã giảm 0,3 - 0,5%/năm lãi suất huy động, giảm khoảng 0,5 - 1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2017, đại diện NHNN cho biết, sẽ thực hiện các giải pháp kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với điều kiện của nền kinh tế, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.                

Chuyên đề