Kiểm soát chặt chi phí khám chữa bệnh BHYT tại Đà Nẵng

(BĐT) - Theo BS. Đinh Văn Hiệp, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2016, ước tính chi phí khám chữa bệnh theo đầu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) đã lên đến 785,891 tỷ đồng, bội chi 249,296 tỷ đồng so với dự toán.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bên cạnh đó, tần suất khám chữa bệnh BHYT tại Đà Nẵng trong 8 tháng cũng có dấu hiệu khác thường so cả nước, với tần suất 1,9 lần đối với khám chữa bệnh ngoại trú và gần 0,2 lần đối với khám chữa bệnh nội trú. Với những số liệu nêu trên, Đà Nẵng đã được BHXH Việt Nam xác định là một trong những địa phương có tình hình sử dụng Quỹ Khám chữa bệnh BHYT gia tăng một cách bất thường và yêu cầu phải kiểm tra làm rõ.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, có tới  37 tỉnh, thành phố có số chi vượt quỹ khám chữa bệnh được giao, với số tiền bội chi lên đến gần 3.404 tỷ đồng
Theo BHXH Thành phố lý giải, nguyên nhân khách quan là do tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 37 của Liên bộ Y tế và Tài chính; việc toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tổ chức khám chữa bệnh BHYT ngày thứ 7, Chủ nhật... Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bội chi bao gồm: chưa kiểm soát chặt chẽ trong khám chữa bệnh BHYT khi thực hiện thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh từ ngày 1/1/2016; tỷ lệ thuốc biệt dược gốc quá lớn; các cơ sở khám chữa bệnh chậm thống kê, báo cáo quyết toán hàng tháng dẫn đến không có số liệu để dự báo và điều chỉnh; yếu tố cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở y tế công và tư trong khám chữa bệnh BHYT kể từ khi thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh và cuối cùng là số lượng thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện hạng I quá lớn, chiếm đến 29,25% tổng số thẻ. 

Trước thực tế này, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị BHXH Thành phố phối hợp Sở Y tế thẩm định lại toàn bộ chi phí khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm tại các cơ sở bội chi Quỹ Khám chữa bệnh BHYT, phân tích thực trạng, xác định nguyên nhân và kiên quyết thu hồi chi phí khám chữa bệnh không hợp lý. Đồng thời, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, thanh tra có trọng điểm các cơ sở khám chữa bệnh có biểu hiện lạm dụng chi cho BHYT, chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường, tần suất bệnh nhân khám chữa bệnh tăng; tổ chức tốt việc đấu thầu thuốc và vật tư y tế, đảm bảo đủ danh mục, số lượng và kịp thời gian; bổ sung giám định viên thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh; kiểm soát cho được số lượng bệnh nhân nội trú và ngoại trú và kiểm tra việc thông tuyến y tế tại các quận, huyện.

Theo Báo cáo của BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, có tới 37 tỉnh, thành phố có số chi vượt quỹ khám chữa bệnh được giao, với số tiền bội chi lên đến gần 3.404 tỷ đồng.

Chuyên đề