Khối ngoại bán ròng cao kỷ lục trên HoSE

Tuần giao dịch vừa qua là tuần giao dịch mà khối ngoại bán ròng cao nhất trong 3 năm gần đây

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa kết thúc một tuần giao dịch với những diễn biến giằng co trong biên độ hẹp. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index đạt hơn 1.121 điểm, tăng 1,66% so với đóng cửa tuần trước đó. Tương tự, HNX-Index cũng tăng 1,59% lên 128,2 điểm. Mặc dù không có sự đột biến quá lớn về mặt chỉ số và thanh khoản, nhưng thị trường lại ghi nhận một tuần giao dịch kỷ lục với sự "ra đi" của dòng tiền từ khối ngoại.

Tính chung cho hai sàn chứng khoán niêm yết, khối ngoại đã thực hiện mua vào 81,8 triệu cổ phiếu, trị giá 4.324 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 115,4 triệu cổ phiếu, trị giá 5.494 tỷ đồng. Theo đó, tổng khối lượng bán ròng trong tuần vừa qua đạt hơn 33,5 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị khoảng 1.170 tỷ đồng.

Riêng trên sàn HoSE, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 1.078,8 tỷ đồng, tương ứng khối lượng hơn 28 triệu cổ phiếu. Theo thống kê này thì tuần vừa qua là tuần giao dịch mà khối ngoại trên HoSE bán ròng mạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây về giá trị.

Trong số những cổ phiếu bán ra mạnh nhất, đứng đầu là cổ phiếu HCM của Công ty chứng khoán TP HCM với giá trị trên 156 tỷ đồng. Tiếp sau là cổ phiếu VRE của Vincom Retail với giá trị 141 tỷ đồng. Cùng nhiều cổ phiếu khác như VCB, VNM, HDB hay HPG cũng đều có giá trị bán ròng đạt trên 100 tỷ đồng.

Mới đây theo thống kê của IndexQ, Việt Nam đã trở thành thị trường chứng khoán có mức tăng mạnh nhất thế giới trong 2 tháng đầu năm 2018, đứng trên Brazil, Nga, Argentina và gấp gần 3 lần mức tăng của chỉ số Nasdaq (Mỹ). Nếu tính cả năm 2017, chỉ số đại diện cho Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đã tăng gần 70%.

Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 10 chuyên gia được Bloomberg thực hiện gần đây, cũng nhận định chỉ số VN-Index sẽ còn tăng và vượt mức đỉnh kỷ lục cách đây 11 năm. Kết quả khảo sát dự báo chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đạt mức 1.210 điểm vào cuối năm 2018.

Chuyên đề