Kén khách hàng, tín dụng ngoại tệ giảm

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho phép các ngân hàng thương mại (NHTM) được tái triển khai tín dụng cho vay bằng ngoại tệ, song phải chọn lọc kỹ khách hàng và đáp ứng các điều kiện, nên tín dụng ngoại tệ trong thời gian qua vẫn giảm và dự báo khó tăng.
Kén khách hàng, tín dụng ngoại tệ giảm

Theo một lãnh đạo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), nhu cầu tín dụng ngoại tệ của doanh nghiệp tăng, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng đủ điều kiện, nên dư nợ tín dụng bằng USD sẽ tiếp tục giảm.

Số liệu NHNN cho biết, tính đến ngày 24/6/2016, tín dụng nền kinh tế tăng 6,82% so với cuối năm 2015 và tăng cao hơn so với cùng kỳ. Trong đó, tín dụng bằng VND tăng 8,11% so với cuối năm 2015, tăng 22,95% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 90,8% tổng tín dụng nền kinh tế. Trong khi đó, tín dụng bằng ngoại tệ lại giảm 4,64% so với cuối năm 2015.

Trước sự biến thiên của tín dụng ngoại tệ, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Nguyễn Tiến Đông (NHNN) cho biết, xu hướng này cũng phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô và định hướng điều hành của NHNN khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được cải thiện và chủ trương của Chính phủ về hạn chế tình trạng đô la hóa.

Trong khi đó, ngày 27/5 vừa qua, NHNN ban hành Thông tư 07/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2015/TT-NHNN, quy định hoạt động cho vay bằng ngoại tệ. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu được phép vay ngoại tệ để thanh toán trong nước, nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu đến ngày 31/12/2016 với một số điều kiện đi kèm.

Sau khi Thông tư 07 được ban hành, tỷ giá trên thị trường có biến động nhẹ, một phần do Thông tư 07/2016/TT-NHNN cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu được phép vay ngoại tệ trở lại kể từ ngày 1/6 (sau 3 tháng tạm dừng), khiến nhu cầu thu mua ngoại tệ nhằm đáp ứng các hợp đồng cho vay của các NHTM gia tăng.

Tuy nhiên, để tiếp cận được tín dụng ngoại tệ cũng không phải là điều dễ dàng với doanh nghiệp. Theo Thông tư 07, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ phải tìm hiểu kỹ khách hàng vay liệu có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay không. Đồng thời, Thông tư 07 cũng quy định, các khách hàng này phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay...

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, cho vay ngoại tệ mang đến nhiều lợi ích. Trước hết, vay ngoại tệ lãi suất thấp để đổi ra VND phục vụ sản xuất kinh doanh là nhu cầu của nhiều doanh nghiệp để cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu. Song song đó, cho phép vay ngoại tệ cũng có thể tạo ra hiệu ứng giảm áp lực vay vốn VND, từ đó kéo giảm lãi suất cho vay VND. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa, doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận được tín dụng ngoại tệ, mà đòi hỏi đáp ứng được các quy định của NHNN đưa ra. Đó cũng là lý do để vì sao tín dụng ngoại tệ liên tục giảm thời gian qua.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Trí Hiếu, nếu không thận trọng và có giải pháp bảo hiểm tỷ giá, sẽ khó tránh rủi ro trước diễn biến của thị trường hiện nay khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra lộ trình tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong thời gian tới.

Chuyên đề