HOSE áp dụng bộ quy tắc chỉ số mới

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE), từ ngày 25/7/2016 HOSE áp dụng Quy tắc chỉ số mới vào việc sàng lọc các cổ phiếu để đưa vào Bộ chỉ số HOSE-Index.
Theo HOSE, việc cải tiến quy tắc chỉ số gần với thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện phát triển của thị trường
Theo HOSE, việc cải tiến quy tắc chỉ số gần với thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện phát triển của thị trường

Theo HOSE,  Quy tắc chỉ số mới đảm bảo quy trình chọn lọc rổ thống nhất theo thông lệ quốc tế, cụ thể là Giá trị vốn hóa sẽ là tiêu chí chính để chọn lọc các cổ phiếu theo từng quy mô chỉ số.

Riêng đối với thị trường Việt Nam, để đảm bảo VN30 là chỉ số có thanh khoản cao nhất, các cổ phiếu thành phần của chỉ số này phải đạt chuẩn nhất định về Giá trị giao dịch (lớn hơn giá trị tối thiểu của top 90% Giá trị giao dịch của VNAllshare). Với quy tắc này BID, GAS, HNG, MWG được đưa vào rổ VN30 kỳ 2/2016, các cổ phiếu bị loại khỏi VN30 là EIB (do bị cảnh báo), HHS, HVG, PVT (do không đủ tiêu chuẩn về giá trị vốn hóa).

Cũng căn cứ trên tiêu chí chính là Giá trị vốn hóa để chọn lọc các cổ phiếu đưa vào VNMidcap và VNSmallcap, thành phần rổ của 2 chỉ số này có một số thay đổi so với kỳ 1/2016 như sau:

Với chỉ số VNMidcap, kỳ 2/2016 có 12 cổ phiếu được thêm vào (BFC, CMG, CSV, DGW, EIB, FIT, HHS, HVG, PTB, PVT, STK, VFG do giá trị vốn hóa lớn, chỉ thấp hơn các cổ phiếu thuộc VN30) và loại khỏi VNMidcap (MWG được đưa vào VN30 nên loại khỏi VNMidcap), HAI, NTL (do không đủ chuẩn về giá trị vốn hóa), BBC, HDG, HRC, IMP, NSC, OPC, TAC, TLG, VCF (không được đưa vào rổ chỉ số do không đủ tiêu chuẩn về thanh khoản).

Đối với VNSmallcap, số lượng cổ phiếu loại ra (37 cổ phiếu) nhiều hơn cổ phiếu được thêm vào (8 cổ phiếu) do thay đổi cách đo lường thanh khoản dẫn đến có nhiều cổ phiếu bị loại khỏi rổ chỉ số sau bước sàng lọc thanh khoản.

Như vậy, kỳ 2/2216, số lượng cổ phiếu được đưa vào Bộ chỉ số HOSE-Index (223 cổ phiếu) biến động nhiều (giảm 29 cổ phiếu) so với kỳ 1/2016 (252 cổ phiếu). Đối với chỉ số VN30, số lượng mã chứng khoán thay đổi cũng tương đối lớn (4 mã thêm vào/loại ra). Tuy nhiên, Quy tắc chỉ số mới phù hợp hơn với thông lệ quốc tế, gia tăng chất lượng thanh khoản của các cổ phiếu thuộc rổ, đồng thời tăng tính ổn định của chỉ số từ các kỳ xem xét tiếp theo.

Chuyên đề