Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng: Tiếp tục cho vay và giải ngân

Các tổ chức tín dụng phải chú trọng cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm việc tiếp cận vốn đối với khách hàng đủ điều kiện vay.
Gói 30.000 tỷ đồng vẫn được các tổ chức tín dụng thực hiện cho vay bình thường. (Ảnh minh họa: KT)
Gói 30.000 tỷ đồng vẫn được các tổ chức tín dụng thực hiện cho vay bình thường. (Ảnh minh họa: KT)

Thông tin từ Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2015 tổng số tiền đã cam kết là 26.999 tỷ đồng (đạt 90%), đã giải ngân là 17.711 tỷ đồng (đạt 59%). 

Mặc dù gói tín dụng ưu đãi vẫn còn 10% số vốn chưa giải ngân và đến tháng 6 này mới hết hạn, nhưng thời điểm này, nhiều thông tin cho rằng các ngân hàng thương mại tạm ngừng cho vay khiến hàng trăm người mua nhà như "ngồi trên lửa". 

Liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TPHCM trả lời trên báo Tiền phong cho biết, NHNN TPHCM đã có văn bản gửi NHNN hỏi về những vướng mắc xung quanh quy định hiện nay và thực hiện thế nào cho đúng. 

Theo ông Minh, nhiều ngân hàng thương mại đang gặp một số vướng mắc về cho vay. Theo quy định của pháp luật về nhà ở và các văn bản hướng dẫn hiện hành, việc nhận thế chấp quyền tài sản liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai phải thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định 99, các trường hợp nhận thế chấp không đúng với quy định trên thì không có giá trị pháp lý và không được pháp luật công nhận. 

“Quy định là vậy nhưng hiện nay do chưa có hướng dẫn cụ thể nên phần lớn các văn phòng đăng ký đất đai địa phương từ chối xác nhận đăng ký giao dịch bảo đảm đối với việc nhận thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai”, ông Minh nói. 

Do vậy, ông Minh cho rằng, có thể nhiều ngân hàng thương mại tạm thời ngừng nhận thế chấp đối với một số loại tài sản như: Nhà ở của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được xây dựng trên khuôn viên đất thuộc quyền sở dụng hợp pháp của mình, đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản, quyền tài sản liên quan đến dự án xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai… nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong thời gian chờ ý kiến hướng dẫn cụ thể từ NHNN và các cơ quan chức năng, tránh rủi ro pháp lý liên quan. 

Trong khi đó, VnEconomy đăng tải ý kiến của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khẳng định không dừng việc cho vay nhu cầu nhà ở, vẫn triển khai cho vay và nhận thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của NHNN.

Đối với việc cho vay hỗ trợ nhà ở gói 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ, trong số các ngân hàng đã triển khai, đến nay BIDV là ngân hàng giải ngân nhiều nhất cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân và doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội. 

“Đến 18/1, BIDV vẫn tiếp tục đẩy mạnh cho khách hàng vay theo gói 30.000 tỷ đồng, tiếp nhận và giải quyết cho vay 653 hồ sơ cá nhân vay vốn, dư nợ tăng thêm 630 tỷ đồng, dư nợ đến ngày 18/1/2016 là 4.686 tỷ đồng; tiếp tục giải ngân cho các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội, dư nợ tăng thêm 246 tỷ đồng đạt 1.949 tỷ đồng”, khẳng định của BIDV nói rõ điều này. 

Mới đây nhất, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến thời điểm này, NHNN vẫn chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào về tình trạng các ngân hàng thương mại dừng cho vay gói 30.000 tỷ. 

Tuy nhiên, cũng theo bà Hồng, việc một số ngân hàng dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng có thể do thời gian cuối năm 2015 vừa qua, trong điều hành chính sách tín dụng của NHNN, các ngân hàng được thông báo tăng trưởng tín dụng nhất định nên tổ chức tín dụng nào đã sát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thì có thể tạm dừng một thời gian. Sang đầu năm 2016, các tổ chức tín dụng lại bắt đầu thực hiện cho vay bình thường. 

“Trong quá trình điều hành chính sách tín dụng, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chú trọng cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm việc tiếp cận vốn của ngân hàng theo đúng quy định pháp luật. Nếu khách hàng đủ điều kiện vay mà ngân hàng vẫn cố tình nhiêu khê, gây khó dễ thì NHNN sẽ xử lý”, Phó thống đốc khẳng định./.

Chuyên đề