Giá vàng trong nước thấp hơn thế giới cả triệu đồng

Nhà đầu tư gần như chỉ "án binh theo dõi" khiến giá kim loại quý trong nước hiện  tăng khá dè dặt dù quốc tế có phiên đi lên mạnh khiến mỗi lượng vàng SJC ngày càng thấp so với thế giới.
Giá vàng tăng khoảng 200.000 đồng sáng nay. Ảnh: Lệ Chi.
Giá vàng tăng khoảng 200.000 đồng sáng nay. Ảnh: Lệ Chi.

Mở cửa ngày, hầu hết doanh nghiệp vàng lớn chỉ tăng giá vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, thua xa so với sự đi lên hơn 17 USD của giá thế giới. Theo đó, lúc 9h30, giá mua bán vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết tại 35-35,30 triệu đồng một lượng, cao hơn giá đóng cửa cuối ngày hôm qua 200.000 đồng.

Cùng lúc, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết quanh 34,95-35,45 triệu đồng một lượng, tăng vài trăm nghìn đồng so với giá chốt hôm trước.

Trên thị trường quốc tế, sau khi có phiên tăng mạnh cả trăm USD hôm thứ Sáu tuần trước, sáng nay mỗi ounce lại tăng 17 USD khi mở cửa phiên. Đến 9h30, giá có lúc quay đầu giảm nhẹ về quanh ngưỡng 1.327 USD, tức cao hơn chốt phiên cuối tuần tầm 11 USD. Quy đổi ra tiền Việt, mỗi lượng vàng hiện tương đương 35,78 triệu đồng.

Việc giá vàng thế giới liên tiếp tăng với biên độ lớn trong khi giá vàng SJC chỉ điều chỉnh dè dặt khiến giá vàng nội ngày càng thấp đi so với quốc tế. Đầu giờ sáng, độ vênh lên đến hơn một triệu đồng mỗi lượng, và lúc 9h30 thì khoảng cách thu về còn tầm 800.000 đồng.

Theo đánh giá của Tập đoàn DOJI, thị trường vàng trầm lắng dần trong phiên giao dịch hôm cuối tuần. Đa phần các nhà đầu tư đều thận trọng trước khi tham gia giao dịch. "Thị trường chỉ xuất hiện một số khách hàng nhỏ lẻ với nhu cầu bán ra", đơn vị này cho biết.

Theo các chuyên gia, dù giá đang tăng mạnh nhưng trong ngắn hạn vàng sẽ chịu nhiều áp lực từ thay đổi kinh tế chính trị toàn cầu, bởi vậy nhà đầu tư nên lựa chọn phương án mua bán phù hợp.

Mặc cho giá vàng miếng tăng mạnh, tỷ giá đôla trong ngân hàng hôm nay gần như đứng yên. Hiện giá mua bán USD của Vietcombank dao động quanh 22.295-22.365 đồng, không thay đổi so với cuối tuần. Các ngân hàng khác có giá trương tự.

Chuyên đề