Giá vàng trong nước chạm đáy của gần 4 tháng

Giá vàng trong nước liên tục lao dốc trong những phiên đầu tuần và có dấu hiệu phục hồi nhẹ ở phiên cuối tuần.
Giá vàng tuần qua giảm mạnh. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Giá vàng tuần qua giảm mạnh. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Thị trường vàng trong nước vừa có một tuần giao dịch khá biến động sau nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Giá vàng trong nước liên tục lao dốc trong những phiên đầu tuần và có dấu hiệu phục hồi nhẹ ở phiên cuối tuần.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (16/4), giá vàng trong nước bất ngờ đi xuống, giao dịch ở mức 36,33 - 36,50 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).  

Những phiên sau đó, xu hướng giảm tiếp tục bao trùm thị trường vàng. Đáng chú ý đến phiên 18/4, giá vàng trong nước đã giảm mạnh xuống giao dịch ở mức 36,12 - 36,29 triệu đồng/lượng, chạm mức đáy của gần 4 tháng.

Theo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, xu hướng mua vàng vào có phần giảm nhiệt cho thấy nhà đầu tư bắt đầu giao dịch chậm lại và hướng sự quan tâm của mình tới những diễn tiếp theo từ thị trường quốc tế cũng như những động thái của thị trường trong nước. 

Tuy nhiên, phiên cuối tuần, giá vàng trong nước đã phục hồi trở lại giao dịch ở ngưỡng 36,23 - 36,40 triệu đồng/lượng. Trước sự dẫn dắt từ đà tăng của giá vàng quốc tế, nhiều nhà đầu tư với tâm lý tự tin khi bắt được nhịp của thị trường và mạnh dạn tham gia giao dịch theo chiều mua vào chiếm chủ đạo.

Như vậy, tuần qua, giá vàng được điều chỉnh giảm 100 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và bán ra. 

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tuần qua giảm mạnh là do ảnh hưởng từ diễn biến đi xuống của giá vàng thế giới. Giá vàng tỏ ra đuối sức, đồng thời ghi nhận mức sụt giảm điểm mạnh nhất kể từ đâù năm tới nay. 

Trên thị trường thế giới, liên tục đi xuống và chạm các mức thấp nhất trong nhiều tháng qua, giá vàng chứng kiến tuần giảm thứ tư liên tiếp trước khi thị trường đóng cửa sớm để nghỉ lễ Phục Sinh.

Chiến lược gia Bob Haberkorn, thuộc RJO Futures, nhận định số liệu khả quan về kinh tế Trung Quốc cùng với báo cáo tích cực về thị trường lao động Mỹ đã “đè nặng” lên thị trường vàng.

Bên cạnh đó, sự tăng giá của đồng USD cũng là nhân tố gây bất lợi đối với vàng. Ông Haberkorn dự báo giá kim loại quý này sẽ chịu thêm sức ép trong thời gian tới, đặc biệt khi các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp hỗ trợ thị trường chứng khoán tăng mạnh hơn./.

Chuyên đề