Giá vàng thế giới chịu áp lực từ đồng đôla

Đồng đôla hồi phục và dự báo lãi suất tăng đã khiến giá giảm gần 2 USD phiên Mỹ tối qua, về 1.324 USD một ounce.

Sang phiên châu Á sáng nay, giá nhích nhẹ lên 1.325 USD. Quy đổi ra tiền Việt, giá này hiện tương đương 36,41 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Giá vàng giao tháng 4 hôm qua cũng mất 1,5 USD xuống 1.325 USD.

Đôla Mỹ hôm qua tăng giá so với các tiền tệ lớn khác, hồi phục trở lại sau phiên giảm vì Tổng thống Mỹ - Donald Trump sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson. Đồng đôla mạnh đã đẩy vàng đi xuống.

Dù vậy, "bất ổn chính trị đã giúp hạn chế đà giảm trong môi trường lãi suất tăng", Suki Cooper - chuyên gia phân tích kim loại quý tại Standard Chartered Bank. Lãi suất tăng sẽ khiến vàng kém hấp dẫn, do công cụ này không trả lãi cố định.

Các nhà phân tích tại ScotiaMocatta thì cho rằng ngưỡng hỗ trợ hiện tại của vàng là 1.317 USD, còn ngưỡng cản là 1.336 USD. Vàng được coi là công cụ trú ẩn trong thời kỳ biến động tài chính và chính trị.

 
 
 
 

"Tân Ngoại trưởng là người ủng hộ các chính sách thương mại của ông Trump và có thể giúp ông ấy áp đặt các lệnh trừng phạt lên đối tác thương mại. Những việc này đã giúp vàng tiếp tục được chuộng trong vai trò công cụ trú ẩn", Barnabas Gan - nhà phân tích tại OCBC cho biết.

Một yếu tố khác hỗ trợ giá kim loại quý là ông Trump muốn áp thuế nhập khẩu lên tới 60 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Mục tiêu lần này là lĩnh vực công nghệ và viễn thông.

Chuyên đề