Giá vàng phục hồi, đôla yếu đi trước kỳ nghỉ năm mới

Phiên tăng trở lại hôm qua được xem như bù đắp phần nào những gì giá vàng đã mất trước đó.
Giá vàng tăng, đôla giảm trước ngày Giáng sinh.
Giá vàng tăng, đôla giảm trước ngày Giáng sinh.

Thị trường đóng cửa hôm nay và sẽ quay trở lại giao dịch vào đầu tuần sau. Cuối phiên hôm thứ 5 và cũng là chốt tuần, giá vàng giao ngay tăng 0,54% lên 1.076,3 USD mỗi ounce. Trước đó, ở hai phiên gần đây, giá kim loại quý này từng mất 0,7%. Trong phiên trước kỳ nghỉ Giáng sinh, vàng giao tháng 2 của Mỹ cũng tăng 0,71% khi đạt 1.075,9 USD.

Thị trường trong nước hôm qua đóng cửa ở 32,97 - 33,03 triệu đồng một lượng. Mức giá này cao hơn thế giới khoảng gần 4 triệu đồng (chưa kể thuế, phí gia công).

Đồng đôla Mỹ hôm qua trượt 0,4% so với các đồng tiền ở rổ ngoại tệ mạnh. Các dữ liệu hôm qua cũng cho thấy đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo và xuống mức thấp của gần 42 năm. Tuy nhiên, dữ liệu này lại tỏ ra thiếu đồng bộ với một số chỉ báo khác khi các đơn hàng sản xuất mới tại Mỹ lại giảm trong tháng 11.

Giá vàng thỏi đã giảm 9% trong năm nay với một phần ba thời gian thường là giảm giá do những lo ngại Fed tăng lãi suất. "Trước đợt tăng lãi suất, có rất nhiều tâm lý bi quan nhưng đến giờ thì mọi thứ đã cân bằng trở lại, giá vàng được hỗ trợ trong ngắn hạn", Warren Kreyzig - chuyên gia của Julius Baer cho biết. "Tuy nhiên, một khi mọi người bắt đầu nói nhiều về câu chuyện giảm phát đang xảy ra ở các nền kinh tế, tăng trưởng ở Mỹ, ảnh hưởng lên giá vàng có lẽ lại là những đợt giảm giá", ông này nói thêm.

Theo vị chuyên gia này, với đợt tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ vừa rồi của Mỹ, câu hỏi tiếp theo sẽ là tốc độ tăng của các lần tiếp theo là gì.

Giá bạc hôm qua cũng tăng 0,7% lên 14,39 USD một ounce sau khi đạt 14,4 USD đầu phiên. Palladium và platinum cùng tăng giá.

Chuyên đề