Giá vàng lên đỉnh 5 tuần vì căng thẳng Nga - Mỹ

Việc Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga đã khiến nhà đầu tư hôm qua đổ xô mua vàng.

Đến 7h45 sáng nay (giờ Hà Nội), mỗi ounce có giá 1.352 USD, tương đương 37,21 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Hôm qua, giá có lúc lên 1.355 USD, cao nhất kể từ 16/2. Vàng giao tháng 4 cũng tăng hơn 5 USD lên 1.355 USD một ounce.

Nối gót nhiều nước châu Âu, Mỹ hôm qua cũng có động thái chống lại Nga sau sự việc cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh. Đây là nguyên nhân chính kéo giá vàng tăng hôm qua, do đây là công cụ được ưa chuộng trong thời kỳ biến động tài chính và chính trị.

“Tôi cho rằng đà tăng của vàng hôm qua là nhờ diễn biến chính trị. Nga có thể sẽ trả đũa”, Peter Fertig – nhà nghiên cứu tại Quantitative Commodity Research nhận xét. Dollar Index hôm qua đã xuống đáy 5 tuần so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới.

Dù vậy, nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu đã tạm lắng khi Mỹ - Hàn Quốc đồng ý sửa đổi hiệp định thương mại. Wall Street Journal cũng đưa tin Mỹ - Trung bắt đầu đàm phán để cải thiện khả năng Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Các nhà phân tích nhận định vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ nhờ thông báo tuần trước của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, cơ quan này có thể chỉ nâng lãi thêm 2 lần nữa năm nay, ít hơn 1 lần so với dự báo trước đó.

Nhà đầu tư cũng đang theo dõi nhiều tin tức khác, như việc Tổng thống Mỹ - Donald Trump bổ nhiệm John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia, và căng thẳng giữa Saudi Arabia và Yemen gia tăng. Dan Pavilonis – nhà phân tích tại RJO Futures dự báo giá sẽ lên trên 1.400 USD, thậm chí chạm 1.700 USD cuối năm nay.

Chuyên đề