Giá vàng lao dốc

Mỗi ounce vàng mất hơn 11 USD, xuống mức thấp nhất bốn tuần sau khi chốt phiên Mỹ tối hôm qua.

Giữa bối cảnh đồng USD tiếp tục được duy trì ở gần mức cao nhất của 3,5 tháng tại 92,457 điểm, giá vàng đã rơi xuống mức thấp nhất của bốn tuần. Theo đó, chốt ngày hôm qua, mỗi ounce còn 1.303 USD. Cùng lúc, giá vàng giao tháng 6 cũng giảm gần 12 USD, xuống sát 1.307 USD mỗi ounce.

Điều này khiến thị trường bất ngờ, trong khi giới đầu tư cũng muốn chờ đợi những manh mối về chính sách tiền tệ sắp tới của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp Ủy ban thị trường mở (FOMC) dự kiến diễn ra trong tuần này.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng Fed sẽ không có nhiều thay đổi về chính sách trong cuộc họp tới đây, các nhà phân tích thị trường vẫn sẽ theo dõi sát sao cuộc họp này để xem có nâng lãi suất vào tháng 6 hay không. Nếu lãi suất được tăng cao sẽ kéo đồng USD lên giá và đẩy mạnh lãi suất trái phiếu, từ đó sẽ gây áp lực lên giá vàng.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, dự kiến ngày 1/5 bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày. Trước đó, Fed đã nói về khả năng sẽ tăng lãi suất ít nhất hai lần nữa trong năm nay.

Sáng nay, tại giờ giao dịch thị trường châu Á, vàng tạm thời có sự hồi phục nhẹ. Lúc 9h, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.308 USD, tức tăng gần 5 USD so với chốt phiên trước. Căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng quy đổi hiện có giá khoảng 36 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...).

Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,57 - 36,67 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 570.000-670.000 đồng mỗi lượng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, vàng đã mất đi lợi thế trong ngăn hạn. Nếu giá bị phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.300 USD, khả năng sẽ còn giảm mạnh. Hiện mức giá hỗ trợ lâu dài là 1.290 USD, còn kháng cự vững chắc là 1.325 USD.

Chuyên đề