Giá vàng giảm mạnh ngay khi mở cửa

Do đồng USD có xu hướng đi lên đã gây áp lực giảm giá đối với vàng ngay phiên mở cửa sáng nay tại thị trường châu Á.
Giá vàng trong nước ngày càng cao so với thế giới.
Giá vàng trong nước ngày càng cao so với thế giới.

Theo đó, lúc 7h45, giờ Hà Nội, giá giao ngay giảm 6,5 USD, xuống sát 1.206 USD mỗi ounce. Mức giá này tương đương 32,6 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, thị trường trong nước đóng cửa phiên cuối tuần niêm yết quanh 33,27-33,37 triệu đồng, cao hơn giá thế giới lần lượt 670.000 đồng và 770.000 đồng.

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng tuần này sẽ chịu áp lực giảm do chỉ số đồng USD khả năng đi lên. Đồng euro đang trong động thái điều chỉnh giảm, cho thấy trong ngắn hạn đồng bạc xanh sẽ mạnh hơn, khi đó vàng sẽ chịu áp lực bán. Sự đi xuống của giá kim loại quý thế giới một phần còn do lực mua điều chỉnh kỹ thuật.

Trong phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay chốt ngày ở 1.212,8 USD, khép lại mức giảm gần 3,5% trong cả tuần, chủ yếu do các nhà đầu tư đều đang đổ dồn sự chú ý vào động thái tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ -Fed vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, vàng đã tăng gần 21%.

Trọng tâm của tuần này sẽ là thông tin liên quan đến bảng lương phi nông nghiệp được công bố vào thứ Sáu. Tin này cực kỳ quan trọng vì quá trình tạo công ăn việc làm kéo theo thay đổi trong lượng tiền đổ vào tiêu dùng - vốn là yếu tố nền tảng của hoạt động kinh tế. Nếu số liệu thực tế lớn hơn dự báo thì USD sẽ tăng và vàng chịu áp lực giảm. Số lượng việc làm được các chuyên gia dự báo tăng khoảng 110.000 việc.

Hiện nay, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về vàng trong khi đó, ý kiến đánh giá của chuyên gia thì ngược lại. Theo kết quả khảo sát của Kitco.com cho thấy 51% trong tổng số các nhà đầu tư bán lẻ dự đoán giá cao hơn trong tuần này.

Đồng thời, trong số những chuyên gia thị trường tham gia trả lời phỏng vấn thì chỉ có 35% cho rằng giá vàng đi lên, còn tới 45% dự đoán giá giảm, số còn lại là trung lập.

Chuyên đề