Giá USD xuống nhanh trước thềm cơ chế mới

Các ngân hàng thương mại đồng loạt hạ nhanh giá USD trên biểu niêm yết đầu giờ sáng nay...

Dự kiến sau khi hạ trần lãi suất tiền gửi USD về 0%/năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có biện pháp mạnh để giảm sự hấp dẫn việc găm giữ ngoại tệ trong dân cư và doanh nghiệp, bằng việc áp chính sách gửi ngoại tệ tại ngân hàng sẽ phải trả phí.

Sáng nay (28/12), giá USD mua vào - bán ra trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại liên tục điều chỉnh. Một số thông tin mới và quan trọng vừa được đưa ra thị trường.

Chiều phiên giao dịch cuối tuần qua, tỷ giá USD/VND đã có chuyển động mới sau khi Ngân hàng Nhà nước đề cập đến việc thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá.

Giá USD mua vào của các ngân hàng đã giảm nhanh và mạnh, từ mức phổ biến 22.517 VND xuống chỉ còn 22.470 VND; một số ngân hàng cũng đã hạ giá bán ra từ mức kịch trần trước đó xuống 22.540 VND.

Đến đầu giờ sáng nay, tỷ giá USD/VND tiếp tục có bước điều chỉnh mạnh: giá mua vào giảm xuống chỉ còn 22.420 VND, giá bán ra lùi hẳn dưới mức trần và còn 22.510 VND. Theo đó, chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra đã trở lại khoảng cách bình thường, thay vì bị co hẹp và áp sát những ngày qua.

Diễn biến trên gắn với những thông tin mới vừa được đưa ra trên thị trường. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang nghiên cứu để áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới, theo hướng linh hoạt tỷ giá bình quân liên ngân hàng, cộng với khung biên độ.

Theo đó, dự kiến tỷ giá định hướng của Ngân hàng Nhà nước sẽ thay đổi linh hoạt hàng ngày, phản ánh các cân đối và diễn biến thực tế của thị trường, thay vì cố định trong một khoảng thời gian rồi mới điều chỉnh như thời gian qua.

Mặt khác, dự kiến sau khi hạ trần lãi suất tiền gửi USD về 0%/năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có biện pháp mạnh để giảm sự hấp dẫn việc găm giữ ngoại tệ trong dân cư và doanh nghiệp, bằng việc áp chính sách gửi ngoại tệ tại ngân hàng sẽ phải trả phí (như với vàng hiện nay).

Trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ ngồi lại cùng với các chuyên gia, rồi cùng đại diện các ngân hàng thương mại thảo luận kỹ hơn về cơ chế mới. Trong đó, nâng cao tính thị trường là hướng được lựa chọn.

Ở một diễn biến khác, theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện nguôn cung và cân đối ngoại tệ đang ở trạng thái tốt, khi Việt Nam xuất siêu hai tháng qua, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài tiếp tục tăng, mùa kiểu hối cũng đang bắt đầu với dòng chảy mạnh hơn năm trước...

Chuyên đề