Giá USD giảm mạnh

Giá đôla trong ngân hàng chiều nay giảm 80 đồng so với buổi sáng và xuống mức thấp nhất ba tuần qua, trong khi giá thu mua ngoài thị trường tự do cũng về sát 23.250 đồng.
Giá USD giảm mạnh chiều nay.
Giá USD giảm mạnh chiều nay.

Tỷ giá trung tâm của VND với USD ngày 9/12 là 22.117 đồng, cao hơn ngày hôm qua 2 đồng (22.115 đồng), nhưng giá USD ngoài thị trường tự do lẫn ngân hàng đều quay đầu sụt giảm chiều nay. 

Lúc 14h20, mỗi đôla Mỹ mua vào được Vietcombank niêm yết ở 22.530 đồng, còn bán ra 22.610 đồng. Như vậy, so với đầu ngày, mức giá hiện thấp hơn 80 đồng ở cả hai chiều. 

Cũng tại thời điểm này, thậm chí Vietinbank còn đưa giá bán xuống mức thấp hơn Vietcombank khi niêm yết 22.590 đồng, mua vào 22.520 đồng, giảm vài chục đồng ở cả hai chiều mua bán so với đầu giờ sáng nay.

Các ngân hàng khác như Techcombank hiện mua bán USD ở mức 22.530-22.650 đồng, giảm 50 đồng. Trong khi đó, Sacombank giảm chiều mua xuống 22.510 đồng và chiều bán ra còn 22.600 đồng.

Như vậy, tỷ giá của các ngân hàng sau khi giảm hai phiên liên tiếp hiện đang ở mức thấp nhất ba tuần, và nếu so với đỉnh cao hai ngày trước, mỗi USD hiện thấp hơn 155 đồng. 

Cùng với sự đi xuống của giá USD trong ngân hàng, thị trường tự do cũng hạ nhiệt. Lúc 14h20, các điểm thu đổi gần chợ Bến Thành, quận 1 (TP HCM) chào giá thu gom chỉ còn 23.150 đồng mỗi đôla, còn bán thì xuống 23.250 đồng, giảm 150-200 đồng so với đỉnh cao cách đây hai ngày. 

"Ngày hôm nay giá USD điều chỉnh liên tục, cả chục lần, nhưng chủ yếu là theo xu hướng giảm. Có thể do nhu cầu mua giảm nên giá đi xuống", chủ điểm thu đổi ngoại tệ trên đường Lê Lợi, quận 1 chia sẻ. 

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần cho rằng, diễn biến tỷ giá phụ thuộc rất nhiều vào cung cầu trên thị trường. “Ngày hôm nay lực cầu thấp nên giá rớt  nhanh", ông nói.

Mấy ngày trước, khi tỷ giá tăng nhanh, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, tỷ giá tăng chủ yếu là do yếu tố tâm lý và có thể có diễn biến đảo chiều thời gian tới. Bởi theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, từ nay đến cuối năm, cung ngoại tệ tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn thu từ xuất khẩu, kiều hối chuyển vào dịp cuối năm, giải ngân dòng vốn đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp... Trong khi đó, cầu ngoại tệ không có áp lực lớn, đặc biệt nhu cầu ngoại tệ mua trước hạn thường xảy ra khi biến động tăng về tỷ giá không cao.

"Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi rất sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để chủ động thực hiện các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp để ổn định thị trường, kể cả việc Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường", Phó thống đốc nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết, để đảm bảo việc nghiêm túc chấp hành và thực thi các quy định của pháp luật về ngoại hối, Ngân hàng Trung ương đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động ngoại hối trên địa bàn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán ngoại tệ và vàng.

Từ 4/1, Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD cũng như tỷ giá tính chéo của VND với một số ngoại tệ khác hằng ngày. Đây là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua - bán.

Chuyên đề