Giá trị giao dịch thị trường chứng khoán gần 1 tỷ USD nhờ Vincom Retail

415 triệu cổ phiếu Vincom Retail được giao dịch thỏa thuận đã đẩy giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán đạt gần 1 tỷ USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/11, Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã ghi nhận con số kỷ lục gần 20.500 tỷ đồng giá trị giao dịch, gấp 4 lần so với mức giao dịch trung bình theo ngày trong thời gian gần đây. Trong đó, đóng góp chính là khối lượng giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu VRE, dù trên thị trường cổ phiếu này không có thanh khoản.

Thanh khoản của HOSE phiên giao dịch hôm nay tăng đột biến.

Tiếp tục đà tăng trong phiên ngày hôm qua, tâm điểm của thị trường trong phiên hôm nay vẫn là cổ phiếu VRE của Công ty cổ phần Vincom Retail. 

Dù nhu cầu rất lớn từ phía nhà đầu tư nhưng cổ phiếu này không có giao dịch trên thị trường và duy trì mức giá ngang tham chiếu là 40.550 đồng. Tuy nhiên, tổng khối lượng giao dịch thỏa thuận của VRE trong phiên hôm nay đạt gần 415 triệu cổ phiếu, với trị giá 16.860 tỷ đồng, chiếm đến 82,4% tổng giá trị giao dịch toàn sàn HOSE.

Trong đó, khối ngoại đã mua gần 400 triệu và bán ra gần 260,5 triệu cổ phiếu. Khối lượng mua ròng đạt gần 140 triệu cổ phiếu VRE. Trên thị trường giao dịch khớp lệnh, nhà đầu tư, mà chủ yếu là khối nội vẫn "xếp hàng" mua VRE với hơn 10 triệu cổ phiếu treo tại mức giá trần nhưng không có người bán.

Tổng khối lượng giao dịch phiên hôm nay tại 2 sàn chứng khoán HOSE và HNX đạt 625 triệu cổ phiếu, giá trị gần 21.000 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp trên 17.400 tỷ. Mức thanh khoản này đã xác lập một kỷ lục mới của thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ ngày đầu thành lập.

Vincom Retail được thành lập vào năm 2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn và được chuyển thành công ty cổ phần sau đó một năm. Công ty là đơn vị phát triển, sở hữu và vận hành hệ thống trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Việt Nam, với một số thương hiệu nổi tiếng như Vincom Center, Vincom Plaza…

Tính đến cuối tháng 9 năm nay, Vincom Retail đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ đạ hơn 1,1 triệu mét vuông. Công ty vẫn còn 22 dự án đang triển khai xây dựng và 50 dự án trong giai đoạn phát triển. 

Sáng 6/11, 1,9 tỷ cổ phiếu VRE của Công ty cổ phần Vincom Retail chính thức niêm yết trên sàn HOSE. Đây là doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại đầu tiên đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Với giá tham chiếu 33.800 đồng, vốn hóa phiên giao dịch đầu tiên của Vincom Retail vào khoảng 64.200 tỷ đồng, tương đương 2,8 tỷ USD. 

Chuyên đề